TIẾNG ANH TRẺ EM- CÓ NÊN CHO BÉ HỌC TIẾNG ANH SỚM?


Rất nhiều phụ huynh quan tâm đến vấn đề có nên cho con học tiếng anh trẻ em ngay từ khi con nhỏ hay không? Nhiều phụ huynh cho rằng” nên cho con học tiếng anh từ nhỏ, ngay từ khi con bắt đầu tập nói”. Và cũng có nhiều ý kiến cho rằng “ hãy để trẻ phát triển bình thường và vui chơi theo độ tuổi. Không nên bắt con học tiếng anh quá sớm”. Vậy trong bài viết này, Trung tâm anh ngữ Aplus xin đưa ra một vài phân tích về việc có nên hay không nên cho con học tiếng anh trẻ em ngay từ khi còn nhỏ.

Hiện nay, giáo dục sớm trong giai đoạn con từ 0 -6 tuổi đang là một chủ đề nóng trên mọi diễn đàn làm cha mẹ, việc cho con học ngoại ngữ từ sớm được nhiều cha mẹ theo đuổi để phát huy tối đa tiềm năng ngôn ngữ và trí não của con, và nhiều phụ huynh tin rằng học tiếng anh trẻ em sớm là rất có lợi.

Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều rằng không nên cho trẻ học tiếng anh quá sớm, thì phần lớn các phụ huynh đều tin rằng cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ hai, hay tiếng anh trẻ em ngay từ khi còn nhỏ là một quyết định đúng đắn và khoa học.

  1. 1.     Ý kiến từ các chuyên gia


Rất nhiều chuyên gia và các diễn đàn dạy và học ngôn ngữ trên thế giới đều cho rằng, việc cho trẻ tiếp xúc với tiếng anh trẻ em ngay từ khi con nhỏ là một việc nên làm. Trẻ em trong giai đoạn từ 3-4 có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai rất tốt. Bởi lúc này, não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, tiếp thu và ghi nhớ những thông tin từ bên ngoài rất nhanh.
anh ngữ Aplus
học tiếng anh sớm

 Hơn thế nữa, đây cũng là giai đoạn trẻ đang học tiếng mẹ đẻ và ở độ tuổi này, trẻ đã có một lượng từ vựng về tiếng mẹ đẻ thì việc học từ vựng tiếng anh trẻ em càng dễ dàng hơn.  Não bộ sẽ đưa ra những phản xạ để ghi nhớ, hay còn gọi là “ bắt chước” một các nhanh và dễ dàng hơn.
trung tâm anh ngữ Aplus nhận thấy rằng, đây cũng là độ tuổi mà các phụ huynh nên cho con bắt đầu làm quen và tiếp xúc với tiếng anh trẻ em tốt nhất.

  1. 2.     Ý kiến từ phía phụ huynh


Rất nhiều phụ huynh cho rằng, với các bé độ tuổi từ 3-5 tuổi, độ tuổi mẫu giáo, cho con tham gia các lớp học tiếng anh trẻ em thực chất là đi chơi, nhưng chơi trong một môi trường tiếng anh.  Và “Thay vì bỏ tiền ra cho con đi khu vui chơi ở các trung tâm thương mại, thì cho con tham gia các hoạt động bằng tiếng Anh tốt chứ sao không. Đi học có người dạy con hát tiếng Anh, vận động, nhảy múa bởi không có trung tâm tiếng Anh nào lớp cho trẻ con mà ngồi học như các anh chị ôn thi đại học cả. Vài buổi đầu con chưa quen có thể sẽ không hiểu nhưng chỉ sau vài buổi con sẽ hiểu và dần dần tư duy ngôn ngữ rất tự nhiên.”
anh ngữ Aplus


Trung tâm anh ngữ Aplus đồng ý với quan điểm này, bởi hầu hết các khóa học tiếng anh trẻ em cho độ tuổi mẫu giáo, các hoạt động trên lớp hầu hết là các bài hát, xem các đoạn video, chơi các trò chơi, nhưng đặc biệt là trẻ được tham gia các hoạt động bằng tiếng anh. Vì trung tâm anh ngữ Aplus nhận thấy, ở độ tuổi này không thể bắt các bạn nhỏ học tiếng anh theo kiểu “ đọc viết” vì các bé đang trong giai đoạn tập viết chữ mẹ đẻ và não bộ đang phát triển, bé sẽ rất dễ chán nản với việc ngồi im một chỗ để học không chỉ tiếng anh trẻ em mà còn các môn học khác nữa.
Vậy nên chơi mà học trong một môi trường sử dụng ngôn ngữ thứ hai là một lựa chọn tốt đối với sự tiếp thu của các bé.

Hay theo chia sẻ của mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam về việc “Học ngoại ngữ từ nhỏ có vui không?”. Chị đã liệt kê ra những ví dụ về việc cho Nhật Nam học tiếng anh trẻ em từ nhỏ và cảm xúc cũng như tâm trạng của cậu bé này khi học ngôn ngữ hai. Ví dụ như:
Được chơi nhiều trò chơi, được hoạt động nhiều: Bạn còn nhỏ, học mà không vui là bạn không thèm học luôn. Vậy nên mới có nhiều trò chơi. Vậy nên mới chạy nhảy ầm nhà. Như cái trò: Đức Vua cần..., sau cái dấu ba chấm là phải đi tìm đồ vật. Phải căng óc nghĩ xem từ tiếng Anh ấy có nghĩa là vật gì rồi lục lọi khắp nhà. Được “học mà như không học” vui lắm luôn.
anh ngữ Aplus
thần đồng Đỗ Nhật Nam


 Được bố mẹ “cấp phép” cho xem băng phim hoạt hình tiếng Anh. Bình thường muốn xem ti vi là phải nằn nì mẹ ghê lắm á. Nhưng nếu băng đĩa bằng tiếng Anh thì bố mẹ có thể dễ dàng gật đầu cái rụp, mỗi ngày 30 phút, bạn được cười thả ga với những băng phim hoạt hình vui nhộn, đáng yêu..


Được học thuộc, được tự tin biểu diễn những bài hát tiếng Anh dễ thương. Cả bài hát chỉ có mấy câu: Chào con, mẹ yêu con. Con chào mẹ, con cũng yêu mẹ. Cứ ngân nga cả ngày không chán. Vì mình yêu mẹ mình đến thế cơ mà.

Và với những chia sẻ trên, trung tâm anh ngữ Aplus tin rằng, cho trẻ tiếp xúc với tiếng anh trẻ em ngay từ khi còn nhỏ không phải là lựa chọn sai lầm, hay “đánh mất tuổi thơ” của các bạn nhỏ. Các phụ huynh không nên ép buộc các bé theo các dự định có sẵn mà hãy để con tự do sáng tạo, lựa chọn một môi trường học phù hợp với độ tuổi. Để trẻ được phát triển hết khả năng của mình thì việc học tiếng anh trẻ em cũng trở nên đơn giản và dễ dàng.

Hi vọng với những chia sẻ này, phụ huynh sẽ có những cái nhìn khác về việc “ nên hay không nên cho bé học tiếng anh từ nhỏ?” và từ đó sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho việc học tập và vui chơi của các bạn nhỏ. 

Nhận xét

  1. mình cũng đồng ý là nên cho con học sớm để bé va chạm hơn

    Trả lờiXóa
  2. mình cũng thấy đi học con tự tin hơn nhiều

    Trả lờiXóa
  3. cho con đi học từ lúc bắt đầu bập bẹ tập nói vừa rèn được phản xạ vừa rèn được cả khả năng ghi nhớ nữa

    Trả lờiXóa
  4. mình lại thấy để con phát triển tự nhiên, không nên ép buộc học quá sớm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho con đi học hầu như là chơi nhiều thôi nên mình thấy cũng không phải ép buôc gì đâu bạn ạ

      Xóa
  5. cũng hoang mang lắm vì có nhiều bạn cũng không thích đến lớp mặc dù được chơi

    Trả lờiXóa
  6. mình thấy tùy vào từng bạn, có bạn tiếp thu tốt thì có thể cho đi học. còn bạn nào tiếp thu chậm hơn thì cho đi học hơi tốn kém

    Trả lờiXóa
  7. để cho các bạn tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ từ nhỏ sẽ giúp các bé tăng khả năng sáng tạo lắm đấy ạ

    Trả lờiXóa
  8. ít bạn tiếp thu tốt được như Đỗ Nhật Nam lắm

    Trả lờiXóa
  9. cho con học sớm cũng có nhiều cái lợi mà các mẹ

    Trả lờiXóa
  10. không cho các bạn học sớm sau này lớn mới bắt đầu thì vất vả lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi đấy bạn ạ. mình ngày xưa đã học muộn rồi nên thiệt thòi nhiều, bây giờ có cơ hội thì thôi cho các con đi học sớm

      Xóa
  11. bố mẹ đã vất vả rồi, còn không được tiếp cận sớm thì đầu tư cho các con

    Trả lờiXóa
  12. bé nhà mình cũng cho đi học sớm, giờ vào lớp 1 đỡ vất vả hơn nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bé nhà mình cũng vậy, không phải vất vả dạy mấy cái căn bản nữa

      Xóa
  13. mình chưa cho con đi trung tâm nhưng ở nhà cũng đã mở video tiếng anh cho nghe và xem. thấy cũng học được vài từ

    Trả lờiXóa
  14. đi học như đi chơi thôi mà

    Trả lờiXóa
  15. bận quá nên không đưa được bé thứ 2 đi học. ai có cách gì mà rèn luyện được ở nhà không, chia sẻ mình với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho xem video hoặc nghe nhiều nhạc tiếng anh ý bạn ạ

      Xóa
  16. thời buổi này không cho đi học sớm lúc đi học chính trên lớp các bạn biết hết rồi mà con mình chưa biết thì khổ lắm ạ

    Trả lờiXóa
  17. bé nhà mình đi học ở trung tâm, đến đón còn không chịu về này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở trung tâm cũng có nhiều bạn đi học rồi bố mẹ đón cũng không chịu về lắm ạ

      Xóa
  18. bé thích học và có điều kiện thì nên cho bé đi. nếu mà đưa đến học thử mà không hợp tác thì bố mẹ rèn ở nhà cũng được mà

    Trả lờiXóa
  19. nói là đi học chứ thực ra như gửi trẻ thêm mấy tiếng nữa thôi mà. nhưng được chơi kiểu chuyên nghiệp hơn đó ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi đấy ạ. các bạn như đi chơi thôi mà

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến