Dạy Trẻ Học Tiếng Anh Lớp 1 Hiệu Qủa


        Từ 6 đến 7 tuổi là thời gian thích hợp để trẻ bắt đầu học tiếng Anh lớp 1. Các chuyên gia cho rằng học tiếng Anh ở độ tuổi này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe và nói, tạo tiền đề cho việc giao tiếp tiếng Anh của trẻ sau này. 

        Tuy nhiên có những phương pháp nào để cha mẹ giúp con học tiếng Anh lớp 1? Anh ngữ Aplus xin chia sẻ với các phụ huynh một vài bí quyết rất thú vị và hiệu quả.

1- Sử dụng hình ảnh thay cho chữ

        Đa số các bé đều cảm thấy khó khăn khi học tiếng Anh lớp 1. Nguyên nhân là do bé chưa được tiếp xúc nhiều với tiếng Anh, khiến các em bị thiếu vốn từ vựng nhất định. Vì thế, các phụ huynh hãy bổ sung thêm cho con vốn từ vựng thông qua những hình ảnh cụ thể và sinh động, thay vì bắt bé phải học thuộc lòng. 

       Bằng các hình ảnh, bé sẽ nhớ từ vựng nhanh hơn và lâu hơn. Ngược lại, nếu học thuộc, trẻ sẽ cảm thấy bị nhàm chán, mệt mỏi và gặp nhiều khó khăn để nhớ được từ vựng.

Dạy trẻ học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả
Bằng các hình ảnh, bé sẽ nhớ từ vựng nhanh hơn và lâu hơn

        Các phụ huynh hãy lựa chọn tranh ảnh theo từng chủ đề, mỗi ngày học một chủ đề nhất định như hoa  quả, các loại cây, đồ dùng trong nhà, các màu sắc hay các loài động vật ...

       Đối với mỗi chủ đề, các bạn hãy lựa chọn ra 5 đến 7 từ vựng tiêu biểu nhất và tìm những tranh ảnh về nhóm từ vựng này. Đối với chủ đề loài hoa, bạn có thể chọn: Rose (Hoa hồng), Carnation (Hoa cẩm chướng), Lily (Hoa loa kèn), Lotus (Hoa sen) ...

2- Học mà chơi - chơi mà học

        Thông thường các bé học tiếng Anh lớp 1 sẽ có giáo trình cụ thể. Gíao trình dành cho độ tuổi này rất phong phú và đa dạng, tập trung vào các chủ điểm gần gũi trong cuộc sống.

        Tuy nhiên, nếu chỉ bám sát nội dung trong sách, trẻ sẽ nhanh chóng cảm thấy chán và không còn hứng thú để học tập. Qúa tập trung vào ngữ pháp cũng là vấn đề mà nhiều giáo trình cũng như sách giáo khoa  đang mắc phải.

        Thay vì học theo giáo trình một cách truyền thống, cha mẹ nên tìm những hoạt động thú vị để con được khám phá. Ví dụ như bài học hôm nay là về các loài động vật, cha mẹ hãy dành thời gian đưa bé đến vườn bách thú để tham quan và tìm hiểu, hoặc nếu không có thời gian, cha mẹ có thể cho bé vẽ tranh về những loài động vật mà bé thích.

Dạy trẻ học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả
Các bé tại Anh ngữ Aplus thí nghiệm khoa học

         Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng phương pháp vẽ sơ đồ tư duy trong giảng dạy rất hiệu quả. Anh ngữ Aplus đã nghiên cứu và phát triển phương pháp này trong việc dạy và học tiếng Anh lớp 1. Đây là phương pháp kết hợp giữa hình ảnh và tư duy sáng tạo, giúp bé nhớ được  nhiều từ mới trong khoảng thời gian ngắn.

           Cha mẹ có thể tham khảo phương pháp này tại đây.

3- Hạn chế viết

          Các phụ huynh thường lo lắng con mình không biết viết tiếng Anh. Tuy nhiên điều này không đáng lo ngại. Đối với các bé học tiếng Anh lớp 1, hãy cho bé luyện nghe và nói thật nhiều. Các chuyên gia ngôn ngữ đưa ra quy trình tiếp thu ngôn ngữ mà bất cứ ai cũng phải tuân theo: Nghe - Nói - Đọc - Viết. Tức là chúng ta phải trải qua quá trình “Nghe” trước khi thực hành đọc và viết.

Dạy trẻ học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả
Trau dồi kỹ năng nghe là điều quan trọng nhất


         Thay vì cho con viết, hãy dành thời gian để trẻ tập nghe và nói. Có thể là nghe những bài hát thiếu nhi hay các câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh. Nếu bạn có một chút vốn liếng ngoại ngữ, hãy tập một câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh và kể lại cho con bạn nghe, kể đi kể lại, cho đến khi bé có thể tự mình kể lại câu chuyện đó.

         Trong đời sống hàng ngày, bạn hãy dùng những mẫu câu đơn giản ngắn ngọn để giao tiếp với con. Thay vì nói: “Lấy cho mẹ cái đĩa màu trắng”, bạn hãy nói “Bring me the white plate”. Hãy cố gắng tạo ra môi trường song ngữ cho trẻ, để bé vừa được học tiếng mẹ đẻ, vừa được tiếp xúc và trau dồi ngoại ngữ.

          Trên đây là một vài kinh nghiệm của Trung tâm anh ngữ Aplus trong việc dạy trẻ học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả. Tùy theo tính cách của con mà che mẹ sẽ lựa chọn những phương pháp khác nhau. Các phụ huynh hãy cố gắng giúp bé học tiếng Anh trong một môi trường thật thoải mái và đầy hứng khởi nhé!




Nhận xét

  1. Thay vì cho con viết, hãy dành thời gian để trẻ tập nghe và nói. Có thể là nghe những bài hát thiếu nhi hay các câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh. Nếu bạn có một chút vốn liếng ngoại ngữ, hãy tập một câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh và kể lại cho con bạn nghe, kể đi kể lại, cho đến khi bé có thể tự mình kể lại câu chuyện đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ôi đọc bài viết này mà chỉ muốn con mình mai sau cũng giỏi y hệt như vậy.. chúc cho aplus ngày càng co nhiều bài viết hay, bổ ích và ngày càng đông sinh viên nha.. bài viết rất tuyệt!

      Xóa
  2. có rất nhiều những phương pháp hay để dạy con, quan trọng là các bác phải hiêu được con mình, xem cách nào se phù hợp với con mình nhất, con thích học ntn, và làm sao để con hứng thú

    Trả lờiXóa
  3. Đúng bài viết mình cần. Có cách nào để con tiếp thu thật nhanh ko ạ? con mình sắp vào lớp 1, sợ ko theo kịp các bạn... con mình lại chưa đi học ơ đâu bao giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình có quen bạn này.. học rất giỏi, giao tiếp rất thành thạo. Mong bé nhà mình cũng sẽ được như thế này. Thế mới nói: định hướng và cách thức của cha mẹ rất quan trọng trong việc dạy dỗ con cái.

      Xóa
    2. Ngày xưa định cho con đi học ở đây, cơ mà lại chuyển nhà xa quá nên chưa có cơ hội. rất hiếm nơi tâm huyết được như anh ngữ aplus! mình luôn ủng hộ các bạn. cố lên.

      Xóa
    3. đúng là cho con hạn chế viết thôi ạ, viết nhiều làm gì, tuổi này chưa cần học viết

      Xóa
  4. đúng là nên lồng ghép.. cái gì quá cũng ko tốt. Nếu như chúng ta kết hợp hài hòa giữa chơi và học, các bé sẽ có thêm động lực và cảm hứnng để tiếp thu tiếng Anh. chúc các phụ huynh thành công

    Trả lờiXóa
  5. ôi con em bé tí đã viết vèo vèo rồi..mà rõ rànng là chả có ai dạy nhé.. chắc nhìn lỏm cu cả nhà em =))) cảm ơn tác giả vì bfi viết hữu ích

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã dành lời khen. chúc bạn thành công và hạnh phúc.

      Xóa
    2. đây gọi là "những con người có tâm". luôn đem kiến thức bổ ích và quý giá của mình cho mọi người,.. tôi yêu apluss

      Xóa
    3. phương pháp học thật sự quan trọng, mong rằng các phụ huynh hãy thật sáng suốt để tìm ra cách dạy phù hợp nhất với con mình, để bé phát triển khả năng cũng như không bị nhàm chán.

      Xóa
  6. Xin cảm ơn Anh ngữ Aplus đã chia sẻ nhữbg thông tin thật là hữu ích. Mong ngày càng nhiều phụ huynh sẽ đọc được những thông tin bổ ích này..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhất định phải cho bé nhà mình qua trải nghiệm mới đc. rất nhiều cach học thú vị và đầy hấp dẫn.. mình cũng muốn học chứ chả nói gì đến con. haha

      Xóa
  7. Cảm ơn bài viết đã có cái nhìn rất khách quan... chăc chắn chúng ta cần phải đối mới rất nhiều mơi có thể cải thiện ngoại ngữ cho cac con Tuy nhiên cũng cần có thời gian, kinh tế và sự ủng hộ của người dân nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã dành lời khen. chúc bạn thành công và hạnh phúc

      Xóa
    2. trung tâm anh ngữ aplus là nơi mà con mình đang học tập. rất thú vị, nghe con kể về mỗi buổi học, về các thầy cô giáo, rất tuyệt vời.

      Xóa
  8. Bài viết rất tối ưu. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh.

    Trả lờiXóa
  9. yêu tác giả ghê á... nói chung mình thấy đây là tình hình chung của nhiều bậc phụ huynh rồi.. Rất mong bài viết được chia sẻ cho thật nhiều bậc phụ huynh, để các bố mẹ có thể áp dụng những phương ppháo rất tuyêt vời này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là phụ huynh, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn và không khỏi lo ngại khi bắt tay vào tìm một trung tâm tiếng Anh thực sự phù hợp cho con mà ở đó con học không nhồi nhét mà vẫn đảm bảo tiếp thu kiến thức? Làm sao để con "muốn đi học", "muốn đến lớp" bởi ở lớp là nơi các con "được vui học" chứ không phải "bị học"?

      Xóa
    2. ahhihi.. thật thế à bác..chúc bác thành công nha

      Xóa
    3. bên cạnh việc học trên lớp, thì chúng ta cũng nên cho con tiếp cận với những phương pháp học tập khác lạ, mới mẻ, sáng tạo.. có như con mới thêm yêu thích việc học và mau chóng tiến bố. rất đồng tình với tác giả.

      Xóa
  10. mình nghĩ là dạy con thì phải có những tiêu chuẩn và nguyên tắc nhất định. chính vì thế mà mình Rất đồng tình với quan điểm của tác giả. Không nên dạy con tùy tiện hoặc dạy theo cảm hứng. Mong sẽ có nhiều bài hay hơn nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác đã cha sẻ thông tin. Bác cho con đi học tiếng anh ở đâu đấy? có gì ới em vứi nhé, e cũng đang tìm địa điểm cho con học ạ :)

      Xóa
    2. một phương pháp rất sáng tạo.. giúp con vừa học vừa chơi, không chị nhàm chán mà còn khiến bé thêm thích thú hơn. các phụ huynh nên tham khảo những phương pháp như thế này nhé!

      Xóa
    3. Cảm ơn bạn Hồng đã quan tâm và có lời khen ngợi. Anh ngữ Aplus sẽ cố gắng làm thật nhiều video hay và hấp dẫn hơn nữa, bạn đón xem nha.

      Xóa
    4. Đây là chủ đề của các bạn lớp Fun science 2, tại trung tâm anh ngữ Aplus. Câu chuyện nhắc nhở các bạn học sinh luôn biết sống gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ nhé các em.
      ---- Hãy nhấn nút theo dõi để xem thật nhiều video mới hấp dẫn từ "Tiếng anh trẻ em tại Hà Đông" các bạn nhé!

      Xóa
  11. cảm ơn tác giả vì bài viết rất hay.Lựa chọn môi trường học cho con khôg hề đơn giả, vừa phải chất lượng, phù hợp với trình độ của con và khiến con yêu thích. Cảm ơn tác giả nhiều nhen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là phụ huynh, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn và không khỏi lo ngại khi bắt tay vào tìm một trung tâm tiếng Anh thực sự phù hợp cho con mà ở đó con học không nhồi nhét mà vẫn đảm bảo tiếp thu kiến thức? Làm sao để con "muốn đi học", "muốn đến lớp" bởi ở lớp là nơi các con "được vui học" chứ không phải "bị học"?

      Xóa
  12. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi

    Trả lờiXóa
  13. có ai biết chỗ nào dạy tiếng anh cho con tốt ko ạ? e đang băn khoăn lựa chọn trung tâm anh ngữ aplus ạ, các bố mẹ có kinh nghiệm thì giúp em với nhé. em cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  14. rất mong được đọc thêm nhiều bài viết hay như thế này, chúc tác giả ngày càng có nhiều bài chia sẻ chất lượng, để ngày càng nhiều phụ huynh đươc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu

    Trả lờiXóa
  15. Có lẽ aplus là một trong những trung tâm tiếng anh tại hà đông mà tôi đánh giá cao. Tất nhiên nhiều người cho rằng đây là bài quảng cáo mạo danh, thế nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tôi, vì tôi nghĩ mình đang làm điều đúng đắn: đó là chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình.

    Trả lờiXóa
  16. thật là tà giỏi quá.. tất cả là nhờ có sự dạy dỗ chu đáo và không kém phần sáng tạo của mẹ, của thầy cô.... cảm ơn tác giả vì bài viết rất bổ ích!

    Trả lờiXóa
  17. rất thích trang blog này.. các bạn viết rất hay ấy.. và mình cũng cảm nhận thấy sự tâm huyết nơi mỗi bài viết. cảm ơn đội ngũ của aplus nhé!

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến