Trung Tâm Anh Ngữ Aplus: Những Điều Nên Tránh Khi Dạy Bé Học Tiếng Anh


         Dạy bé học tiếng anh tại nhà là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh. Để chuẩn bị cho con bước vào môi trường mẫu giáo, các bé cần được trang bị một số vốn từ cần thiết như màu sắc, hình dáng, con vật, đồ vật, ... để có thể hòa nhập và theo kịp các bạn đồng trang lứa. 

        Tuy nhiên, dạy bé học tiếng anh tại nhà lại không hề đơn giản. Một phần do nhiều cha mẹ không thạo tiếng anh, và phần nhiều là do chúng ta chưa có phương pháp để dạy bé hiệu quả. Trung tâm anh ngữ Aplus xin chia sẻ tới phụ huynh một vài kinh nghiệm  khi dạy bé học tiếng anh tại nhà. Có những điều nên làm hoặc đặc biệt nên tránh, hãy cùng trung tâm anh ngữ Aplus tìm hiểu nhé!

Dạy bé học tiếng anh tại nhà
Dạy bé học tiếng anh tại nhà


1- Không nên bắt con học thuộc lòng

        Trung tâm anh ngữ Aplus nhận thấy rằng, có rất nhiều phụ huynh dạy bé học tiếng anh bằng cách bắt con học thuộc lòng. Với mỗi chủ đề, mỗi ngày con phải thuộc 5 từ, hay 10 từ rồi mới được nghỉ. Đây là cách dạy rất phổ biến mà nhiều phụ huynh áp dụng. Tuy nhiên, cách học này không những không hiệu quả, mà còn có thể phản tác dụng.

         Học thuộc lòng là phương pháp có rất nhiều hạn chế. Các nhà khoa học cho rằng: những thông tin mà chúng ta nạp vào trí não nhờ học thuộc lòng sẽ chỉ tồn tại  được khoảng 3 tháng. Tức sau 3 tháng, chúng ta sẽ dễ  dàng quên những gì mình được học. Vì vậy mà học ngoại ngữ bằng cách học thuộc lòng chẳng khác nào học vẹt.

Dạy bé học tiếng anh tại nhà
Học thuộc lòng gây chán nản cho bé

        Bên cạnh đó, việc học thuộc lòng hết từ này đến từ khác sẽ khiến trẻ “sợ” học tiếng Anh. Bé sẽ không còn hứng thú để học ngoại ngữ nữa, khiến cho việc học tiếng Anh ngày càng trở nên khó khăn hơn.

2- Không nên cáu gắt với trẻ

       Mỗi học sinh đều có sự tiếp thu khác nhau. Có những trẻ tiếp thu rất nhanh, học rất chắc. Nhưng cũng có nhiều bé đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn nhất định khi học tiếng anh. Nhiều phụ huynh tâm sự với trung tâm anh ngữ Aplus rằng: ở nhà bé không chịu học, hoặc dạy từ nào quên từ đó, hay mẹ đọc mẫu nhiều lần nhưng con cứ đọc sai... Vì thế mà nhiều cha mẹ dễ dẫn đến cáu gắt, quát mắng và nản chí khi dạy bé học tiếng Anh.

Dạy bé học tiếng anh tại nhà
Không nên quát mắng con

       Trung tâm anh ngữ Aplus cũng đã gặp nhiều trường hợp như vậy. Các bé dường như không chịu tập trung, không chịu giao tiếp với thầy cô giáo và phát âm sai rất nhiều....

       Đối với trường hợp như vậy, các phụ huynh không nên nóng giận, vì nóng giận sẽ khiến trẻ càng thêm sợ học. Hãy cố gắng tìm ra thật nhiều hoạt động thú vị để con vừa được học, vừa được chơi. 

      Ví dụ như vào ngày cuối tuần, cha mẹ có thể đưa con đi chơi vườn thú. Có rất nhiều chủ đề thú vị để bé học hỏi tại đây, như tên các loài động vật, tên các loài cây, loài hoa ... Hãy cố gắng hỏi đáp với bé thật nhiều lần, và thật tự nhiên, để bé không áp lực mà lại thuộc từ vựng nhanh chóng.

3- Không nên quá bám sát vào sách vở

       Đúng như vậy, chúng ta không nên dạy bé học tiếng anh bằng bất cứ cuốn sách nào. Điều quan trọng nhất ở độ tuổi này, đó là bé cần được trau dồi kĩ năng nghe và nói. Đây là hai kỹ năng nền tảng, là bước đệm để giúp cho việc học tiếng anh của bé sau này. 

     Chính vì thế, cha mẹ hãy tìm ra nhiều nguồn học khác nhau cho con, như clip vui nhộn trên Youtube hay các bài hát thiếu nhi... Hãy cho bé nghe thật nhiều, nói thật nhiều, đó chính là cách dạy bé học tiếng anh hiệu quả nhất.

Dạy bé học tiếng anh tại nhà
Không nên phụ thuôc vào sách vở

        Trung tâm anh ngữ Aplus cũng xin đưa ra gợi ý về một số cuốn giáo trình nổi tiếng, được nhiều phụ huynh tin dùng, các phụ huynh có thể tham khảo tại đây.

4- Hãy tìm ra một môi trường cho bé

         Như đã nói ở trên, kỹ năng nghe và nói là 2 kỹ năng quan trọng nhất, giúp bé củng cố kiến thức tiếng anh nền tảng ngay từ  ban đầu. Chính vì vậy mà việc tìm ra một môi trường cho con bạn tiếp xúc, sinh hoạt là điều không thể thiếu.

        Khi tham gia vào môi trường anh ngữ, bé sẽ có cơ hội được nói, được giao tiếp, được lắng nghe các thầy cô bản địa, để từ đó bé  phát âm chuẩn và lưu loát hơn. Học ngoại ngữ không giống như học toán, mà bé cần trau dồi và luyện tập hàng ngày, đó chính là cách tốt nhất để con bạn giỏi tiếng anh.

Dạy bé học tiếng anh tại nhà
Trung tâm anh ngữ aplus

        Trung tâm anh ngữ aplus tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thực nghiệm khoa học và các hoạt động sáng tạo trong việc giảng dạy tiếng anh. Học tập tại Aplus, các bé sẽ được hòa mình vào môi trường thú vị và bổ ích, vừa được học, vừa được chơi, lại được tiếp xúc với những kiến thức khoa học lí thú.


        Trên đây là một vài kinh nghiệm mà trung tâm anh ngữ Aplus muốn chia sẻ tới các phụ huynh. Hy vọng những thông tin này hữu ích và giúp cha mẹ tìm được những phương pháp dạy học phù hợp với con mình. 

Nhận xét

  1. thật là tà giỏi quá.. tất cả là nhờ có sự dạy dỗ chu đáo và không kém phần sáng tạo của mẹ, của thầy cô.... cảm ơn tác giả vì bài viết rất bổ ích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn Duy đã quan tâm. Bạn tiếp tục theo dõi để đón đọc nhiều bài viết hơn nữa nhé!

      Xóa
    2. hãy cố gắng tạo ra không khi vui tươi giúp bé học tiếng anh, con sẽ thích học môn tiếng anh hơn. bố mẹ vào xem và tham khảo để cùng con học na na

      Xóa
    3. nhất định phải cho bé nhà mình qua trải nghiệm mới đc. rất nhiều cach học thú vị và đầy hấp dẫn.. mình cũng muốn học chứ chả nói gì đến con. haha

      Xóa
    4. phương pháp học thật sự quan trọng, mong rằng các phụ huynh hãy thật sáng suốt để tìm ra cách dạy phù hợp nhất với con mình, để bé phát triển khả năng cũng như không bị nhàm chán.

      Xóa
    5. mình có quen bạn này.. học rất giỏi, giao tiếp rất thành thạo. Mong bé nhà mình cũng sẽ được như thế này. Thế mới nói: định hướng và cách thức của cha mẹ rất quan trọng trong việc dạy dỗ con cái.

      Xóa
    6. Ngày xưa định cho con đi học ở đây, cơ mà lại chuyển nhà xa quá nên chưa có cơ hội. rất hiếm nơi tâm huyết được như anh ngữ aplus! mình luôn ủng hộ các bạn. cố lên.

      Xóa
    7. tác giả viết rất hay nhé. công nhận ngày xưa em chật vật với con lắm cơ.. nhưng rất may từ khi cho con học ở aplus cũng thấy bé tự tin mạnh dạn mà tiến bộ hơn hẳn. Chúc mừng tác giả và aplus

      Xóa
    8. ôi đọc bài viết này mà chỉ muốn con mình mai sau cũng giỏi y hệt như vậy.. chúc cho aplus ngày càng co nhiều bài viết hay, bổ ích và ngày càng đông sinh viên nha.. bài viết rất tuyệt!

      Xóa
  2. mình đã tìm nhiều nơi để mua giáo trình cho con, nhưng rất khó chọn, vì trình độ của bé nhà mình chưa được tốt. Cảm ơn aplus đã giới thiệu ạ, à cho mình hỏi thông tin khóa học bên mình với? mình cũng muốn cho con đi học tiếng anh mầm non..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã quan tâm. Bạn có thể tìm hiểu qua trang web aplus.ac.vn bạn nhé

      Xóa
    2. rất hay, trình bày rõ ràng có dẫn chứng cụ thể. Chắc chắn sẽ áp dụng thử

      Xóa
    3. không biết những phương pháp này co thực sự hiệu quả không ạ.. đã có ai thử hoặc áp dụng chưa ạ? em cũng muốn tăng cường khả năng tiếng anh của con.

      Xóa
    4. mong rằng bé nhà mình sẽ tiến bộ.. học nhiều nơi rồi không có kết quả.. thử áp dụng xe sao.. bạn nào có kinh nghiệm thì chia sẻ với mình nhé, chúg ta cùng giao lưu

      Xóa
  3. đã cho con trải nghiệm, và con rất thích các bác ạ. Môi trường quyết định rất nhiều đến kết quả cũng như sự tự tin của cn, vì con có nhiều bạn mới, được va chạm, được học hỏi... cảm ơn aplus

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trung tâm anh ngữ aplus là nơi mà con mình đang học tập. rất thú vị, nghe con kể về mỗi buổi học, về các thầy cô giáo, rất tuyệt vời.

      Xóa
    2. thật là những chia sẻ rất hay.. chắc chắn mình sẽ áp dụng cho con và cả gia đình. mình tin không chỉ các con, mà ngay cả cha mẹ cũng sẽ có dịp học tiếng anh hàng ngày, hàng giờ mà không cần đến lớp học. cảm ơn aplus.

      Xóa
    3. cũng hay thử dùnng những cách này để giúp con học tiếng anh trẻ em. thấy con tiến bộ nhanh mà lại thích học nữa.. nên tham khảo cha mẹ nhé

      Xóa
    4. cũng đang có mối bận tâm tương tự. mong nhân được lời giải đáp từ phía mọi người.

      Xóa
    5. chắc hẳn nhiều phụ huynh cũng đang quan tâm đến vấn đề này đó, xin phép aplus cho mình share nha, để nhiều cha mẹ đọc được bài viết rất hữu ích này.

      Xóa
    6. mấy trường công bây giờ làm ăn bát nháo lắm, cơ sở vật chất thì tồi tàn, giáo viên thì mắng học sinh như chả chớp, bạn bè thì đánh nhau.. chán lắm ạ

      Xóa
  4. công nhận kỹ năng nghe và nói thực sự quan trọng. Không neen quá chú trọng đến ngữ pháp hay học vẹt học thuọc lòng. Bé nhà mình bây h cũng nghe nói kém quá các bác à :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng may là đọc dc bài viết này sớm, mình toàn làm sai thui.. hic, bảo sao bé nhà mình cứ chán học ấy =)) thank tác giả nhé!!

      Xóa
    2. đây gọi là "những con người có tâm". luôn đem kiến thức bổ ích và quý giá của mình cho mọi người,.. tôi yêu apluss

      Xóa
    3. cái gì cũng có phương pháp cả thôi mn ạ.. ở nhà em cũng có phương pháp dạy con của riêng em, nên con cũng nghiêm túc học hành và đi vào quy củ.. chúc các phụ huynh thành công.

      Xóa
    4. bên cạnh việc học trên lớp, thì chúng ta cũng nên cho con tiếp cận với những phương pháp học tập khác lạ, mới mẻ, sáng tạo.. có như con mới thêm yêu thích việc học và mau chóng tiến bố. rất đồng tình với tác giả.

      Xóa
    5. chân thành mà nói thì mấy địa điểm này bình thường thôi à.. không hay lắm.. mình còn có chỗ hay hơn cơ. bạn nào thích thì ib mình tư vấn cho nhé.

      Xóa
    6. xin aplus vui lòng tưu vân cho mình về lộ trình học tiếng anh trẻ em nhé. mình đã cùng con học tại nhà nhưng xem ra khônh hiệu quả, một phần do khả năng tiếng anh của mình không tốt.

      Xóa
    7. lần trước mình đổi truuờg cho con, tổng cộng là 3 lần roài.. công nhận oải thật, ở đâu cũng có cái mạnh và điểm yếu.. giờ cho bé đi học trường tư nhưng thấy khá yên tâm

      Xóa
    8. nếu muốn đăng kí học thử thì có đượcc không ạ. e thấy trường lớn hay trường tư đề có chính sách đó. cũng muốn cho con trải nghiệm trước xem thế nào.

      Xóa
  5. các bố mẹ nên đọc nhé.. kinh nghiệm dạy bé học tiếng anh là đây ạ.. cần phải có phương pháp đúng thì con mới giỏi và yêu thích học tiếng anh được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mấy chỗ này em đến hết rồi ạ.. cũng khá hay đó, nhất là trung tâm văn hóa việt mỹ.. mấy bác thử xem sao.. cho con đến những nơi như vậy là rất tốt đó ạ.

      Xóa
    2. học tiếng anh trẻ em là hành trình tương đối gian lao vất cả với các con. Cần những phương pháp như thế này để giúp con nhanh chóng tiến bộ và ngày càng yêu thích bộ môn này. thank aplus

      Xóa
  6. bé nhà mình có vấn đề là rất lười học.. gì chứ riêng tiếng anh thì ko bao giờ chịu học được 1 tiếng đồng hồ đâu ạ.. may là cũng đọc được những thông tin rất là hữu ích. Thank u tác giả nha. mà có ai hóng dc khhóa học này chưa ạ

    Trả lờiXóa
  7. ôi thí nghiệm khoai tây trước mình có chơi cùng con rồi. vui ghê ấy.. đèn sáng thật các bác ạ. nói chung con thích lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không biết chỗ nào có khóa học kiểu kiểu này nhỉ.. mình ở sài gòn nên ko thể tham gia được, tiếc quá..

      Xóa
    2. có bạn nào có địa chỉ học tiếng anh trẻ em tốt không? mình đang quan tâm đến anh ngữ aplus những băn khoăn quá.. không biết chất lượng thế nào.. các cha mẹ cho em xin review.

      Xóa
  8. nói chung con em cũng chán lắm bác ạ.. phải tìm nhiều phương pháp học mới mới dc, chứ đà này chán lắm. Cảm ơn trung tâm anh ngữ aplus đã chia sẻ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất hay vào đây đọc bài. nhiều bài chia sẻ rất bổ ích và cũg thiết thực. tác giả cố gắng viết ra thật nhiều bài viết hay nhé! sẽ tiếp tục theo dõi.

      Xóa
  9. giao tiếp cùng con là một việc rất chi là khó ạ, hic, trình độ tiếng anh của em cũng không được khả quan cho lắm, nên là cũng hơi bí. bác nào cho em giải pháp với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ôi hay quá.. mình tìm mãi mà chả thấy.. bây h mới dc aplus chia sẻ để tham khảo.. cảm ơn các bạn!

      Xóa
    2. nhà mình cũng hay cho con học bằng nhiều phương pháp khác nhau.. cốt để cho con không bị chán.. qua đây cũng học được nhiều cách thức rất thú vị, khác lạ. có lẽ sẽ áp dụng thử.

      Xóa
    3. cũng đang có mối bận tâm tương tự. mong nhân được lời giải đáp từ phía mọi người.

      Xóa
  10. Cảm thấy may mắn khi được ddọc những bài viết có ích nhhư thế này. thật sự là nhiều lúc mình cũng mệt mỏi lắm ạ, chỉ sợ con chán học rồi ko chịu học thôi... mong là các phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian để đọc. cảm ơn aplus nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  11. dù sao thì con cũng cần cái gì đó thú vị để học mà, ko nên ép con quá. đên cha mẹ như chúng mình còn chán học huống hồ là con. hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hình như trang blog này rất hay chia sẻ về thông tin dạy con học tiếng anh... thuộc trung tâm anh ngữ aplus thì phải. cảm ơn tác gả đã dày công chia sẻ những thông tin thế này nhé.

      Xóa
    2. nhiều điều thú vị quá. mỗi lần đọc là mỗi lần có thêm những kinh nghiệm mới. ngày nào cũng vào đọc và suy ngẫm.. các bố mẹ khác cũng vào tham khảo nha.. tiếng anh trẻ em..

      Xóa
  12. thích phết.. công nhận những phương pháp này khá là hiệu quả.. chắc chắn con sẽ tiến bộ nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  13. rất thích trang blog này.. các bạn viết rất hay ấy.. và mình cũng cảm nhận thấy sự tâm huyết nơi mỗi bài viết. cảm ơn đội ngũ của aplus nhé!

    Trả lờiXóa
  14. thiết nghĩ những phương pháp này cần phải được phổ biến rộng rãi hơn nữa.. thậm chí là cả các trường học, các em cần được tiếp cận những pp học rất hiệu quả này .. thanks tác giả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn trung tâm anh ngữ aplus. luôn luôn mng đến cho các bậc phụ huynh kinh nghiệm quý báu

      Xóa
  15. bé nhà mình rất lười học, mong là sẽ có dịp được học ở aplus, để bé được trải nghiệm học tập rất thú vị tại đây.

    Trả lờiXóa
  16. thực sự là cần thiết để cha mẹ nắm bắt được cách thức dạy con, đặc biệt là dạy con học taji nhà.. bố mẹ nên vào tham khảo để biết cách dạy con đúng đắn

    Trả lờiXóa
  17. các thầy cô tại aplus viết hay quá.. toàn kiến thức bổ ích thui à.. cảm ơn các thầy cô ạ.. mong rằng sẽ có dịp để bé đi học tại đây... chúc aplus luôn thành công

    Trả lờiXóa
  18. học cũng cần quy trình chứ ko học bừa dc các bác nhỉ.. e sợ dạy con sai thôi, chứ mấy quy trình em tìm hiểu kĩ lắm các bác ạ.. hahaha

    Trả lờiXóa
  19. rất cần những bài viết kiểu này.. ấn tượng, bổ ích, có dẫn chứng cụ thể.. người đọc dễ theo dõi và có cảm tình. cố lên aplus. ngày càng nhiều bài viết hay để cộng đồng cùng tham khảo nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai biết địa chỉ học tiếng anh tốt không ạ? em muốn cho con đi học tiếng anh trẻ em nè.. ahihih.

      Xóa
  20. hàng ngày mình cũng cố gắng giao tiếp với con... chỉ sợ là mình phát âm không chuẩn sợ con sẽ bị nhiễm của mình, mai sau khó sửa.

    Trả lờiXóa
  21. cần tư vấn về địa điểm vui chơi cho bé..nói chung cũng không cần phải liên quan đến giáo dục đâu ạ. em chỉ cần con được giải trí và lạnh mạnh là ok rồi ạ.. học tiếng anh trẻ em nhìu rồi.. ahii

    Trả lờiXóa
  22. nên cho con học theo một phương pháp nhất định, có lộ trình đàng hoàng.. mong cha mẹ nên cân nhắc nguồn tin, nên vào những trang như thế này mà đọc na na

    Trả lờiXóa
  23. cần có những biện pháp tích cực hơn để cải thiện việc dạy và học tiếng anh trẻ em của trẻ. các cha mẹ hãy có gắng sáng tạo không ngừng để mang đến cho các con những trải nghiệm quý giá, đáng nhớ nhất.

    Trả lờiXóa
  24. ôi dồi nhiều phụ huynh cứ dạy là dạy thôi, chả có phương pháp gì đâu ạ. làm cho các con nhanh chán.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến