Những Lưu Ý Khi Dạy Bé Học Tiếng Anh Trẻ Em Tại Nhà

      Dạy con học tiếng anh trẻ em tại nhà đang là xu hướng được nhiều phụ huynh lựa chọn. Tuy nhiên, phần lớn các cha mẹ thường gặp khó khăn trong việc nên bắt đầu từ đâu, phát âm sao cho chuẩn và làm thế nào để con nhớ lâu từ vựng. Đôi khi do phụ huynh quá nôn nóng, bé không những không tiến bộ mà còn cảm thấy nhàm chán khi học bộ môn này.

       Trung tâm anh ngữ aplus xin gửi tới phụ huynh một vài lưu ý khi cùng con học tiếng anh trẻ em tại nhà.

1- Học từ vựng tiếng anh trẻ em theo từng chủ đề

       Để giúp bé làm quen với tiếng anh trẻ em, các phụ huynh nên bắt đầu với những từ vựng theo từng nhóm chủ đề. Ví dụ như  chủ đề về màu sắc, về các loài động vật hay chủ đề về thời tiết. Việc phân nhóm những từ vựng sẽ giúp bé dễ tiếp thu và nhớ từ  vựng lâu hơn.

cùng con học tiếng anh trẻ em tại nhà.
Từ vựng theo chủ đề

        Đối với mỗi nhóm chủ đề, các phụ huynh nên chuẩn bị Flashcard hay những đồ vật minh họa cụ thể để hỗ trợ bé ghi nhớ từ vựng. Cha mẹ nên dùng những đồ chơi hình thù ngộ nghĩnh, những bức tranh nhiều màu sắc hoặc những món ăn mới lạ, điều này sẽ giúp bé phấn khích hơn khi học tiếng anh.

        Các phụ huynh nên tránh việc dạy từ vựng một cách tràn lan, không theo chủ đề nhất định. Thay vào đó nên chuẩn trước những chủ đề muốn bé học, tìm kiếm những dụng cụ cần thiết để bé học hiệu quả hơn.

2- Chỉnh sửa phát âm một cách kĩ lưỡng

       Một lỗi phổ biến khi phát âm tiếng anh trẻ em đó là bị mất phụ âm cuối. Điều này tưởng chừng như đơn giản, không đáng lo, thế nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến việc giao tiếp của bé sau  này. Chỉnh sửa phát âm càng sớm, khả năng nói của bé càng được cải thiện nhiều hơn.
học tiếng anh trẻ em
Sửa phát âm cho con

       Như đã nói ở trên, các bé cần phát âm chuẩn từng từ một. Đặc biệt một số phụ âm rất khó như âm /ʃ/ , /θ/ , /ð/ , /ʤ/... Những phụ âm này tương đối phức tạp -  không chỉ với các em nhỏ, mà ngay cả với người trưởng thành, những phụ âm này cũng thường bị phát âm sai. Các phụ huynh cần chú ý cách bé đặt lưỡi và đẩy hơi sao cho đúng, tự nhiên.

       Theo trung tâm anh ngữ aplus, để chỉnh sửa phát âm cho con, các cha mẹ cũng nên dành một chút thời gian để chỉnh sửa cho chính bản thân mình. Có rất nhiều kênh khác nhau dạy phát âm tiếng anh trẻ em trên Youtube, Fanpage Facebook, các phụ huynh có thể tham khảo tại đây.

3- Không quá tập trung vào ngữ pháp

       Để cải thiện điểm số trên lớp của con, không ít phụ huynh đã quá chú trọng đến ngữ pháp, khiến khả năng nghe nói của bé không tiến bộ và bị mai một  rất nhiều.

      Với độ tuổi mẫu giáo, khi học tiếng anh trẻ em thì kỹ năng nghe và nói là 2 kỹ năng quan trọng nhất, là nền tảng cho việc sử dụng ngoại ngữ sau này. Chính vì vậy cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để giúp bé nghe cũng như hình thành phản xạ, giúp bé tự nhiên hơn trong giao tiếp và sử dụng từ vựng tiếng anh trẻ em một cách thành thạo.

học tiếng anh trẻ em sao cho hiệu quả
Nhàm chán khi học tiếng anh


       Đối với những bé ở độ tuổi lớn hơn ( từ 12 đến 14 tuổi), cha mẹ có thể cho con bắt đầu làm quen với những chủ đề ngữ pháp đơn giản như ngôi vị xưng hô, động từ tobe hay những giới từ chỉ vị trí đơn giản... Những chủ đề ngữ pháp này sẽ giúp bé đặt câu mạch lạc và rõ ràng hơn.

      Bên cạnh đó, song song với việc học ngữ pháp, phụ huynh cũng đừng quên khuyến khích bé áp dụng kiến thức ngữ pháp vào quá trình giao tiếp. Hãy cố gắng tạo ra những hoàn cảnh tự nhiên, để bé có dịp sử dụng kiến thức ngữ pháp mà mình được học sao cho nhuần nhuyễn và thành thạo.

4- Sử dụng tiếng anh trong đời sống hàng ngày

       Điều quan trọng cuối cùng, đó chính là cha mẹ đừng bó buộc việc học tiếng anh trẻ em trong một khung giờ nào cả. Hãy giao tiếp tiếng anh cùng con mọi lúc mọi nơi, trong bất cứ hoàn cảnh hay tình huống nào.

      Việc giao tiếp tiếng anh qua hoạt động đời sống hàng ngày sẽ giúp bé trở  nên tự nhiên, quen thuộc, tự tin hơn. Bạn có thể sử dụng tiếng anh qua những câu chuyện hàng ngày, trong bữa ăn, khi dọn dẹp, hay khi cùng con xem một bộ phim nào đó.. Những tình huống đó sẽ giúp tiếng anh đi sâu vào tiềm thức của bé một cách tự nhiên, giúp bé ghi nhớ lâu hơn và dễ dàng hơn so với việc học thụ động.

      Trên đây là những gợi ý mà  trung tâm anh ngữ aplus muốn gửi tới các phụ huynh. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn dạy con học tiếng anh trẻ em hiệu quả và dễ dàng hơn.


Nhận xét

  1. học tiếng anh trẻ em là hành trình tương đối gian lao vất cả với các con. Cần những phương pháp như thế này để giúp con nhanh chóng tiến bộ và ngày càng yêu thích bộ môn này. thank aplus

    Trả lờiXóa
  2. các phụ huynh nên lưu ý nhé nhé

    Trả lờiXóa
  3. mấy bác trên ơi like dạo hả :)) top nào em cũng thấy mấy bác

    Trả lờiXóa
  4. nên khuyến khích con sử dụng tiếng anh hàng ngày. có thế mới giỏi được các bác à

    Trả lờiXóa
  5. tớ hiện đang dạy tiếng anh tại một trung tâm. mong được giao lưu cùng anh em

    Trả lờiXóa
  6. nói chung khi dạy con tại nhà, các phu huynh cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng các phương pháp khác nhau sao cho có khoa học. đừng học tràn giang đại hải, rồi lại mất công

    Trả lờiXóa
  7. học thì phải có phương pháp. chứ dạy theo kiểu truyền thống thì con không giỏi dc đâu ạ :(

    Trả lờiXóa
  8. em có một phương pháp học rất hay và bổ ích, các mẹ nào quan tâm thì để mail em ib cho nhé.

    Trả lờiXóa
  9. ngày xưa em hay cùng con học tiếng anh bằng cách giao tiếp với nhau qua những hoạt động đời sống hàng ngày. em nghĩ đó là cáchh học rất tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  10. học ở nhà có nhược điểm là bé dễ lười, ko có ai kèm cặp. Mà lại ko có môi trường để giao tiếp nữa mọi người à.

    Trả lờiXóa
  11. dạy tiếng anh cho con tại nhà gần như là không nên, bần cùng lắm mới phải làm thế. học tiếng anh cần có môi trường để rèn luyện cũng như có phương pháp.

    Trả lờiXóa
  12. học cần phải có phương pháp thì mới tiến bộ được các bác nhé. hy vọng rằng qua những bài viết thế này, các phụ huynh sẽ tiếp nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích

    Trả lờiXóa
  13. Đây là những lưu ý quan trọng để phụ huynh tham khảo khi muốn dạy tiếng anh cho con tại nhà,. mong các bạn hãy dành thời gian đọc kỹ

    Trả lờiXóa
  14. không nên quá tập trung vào ngữ pháp, có như vậy mơi hình thành phản xạ để giao tiếp được

    Trả lờiXóa
  15. bài này hình như bị trùng lặp thì phải. tác giả xem lại xem sao nhé

    Trả lờiXóa
  16. quá tập trung vào ngữ pháp là nguy hiểm lắm đó nha :(

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến