Nguồn Lực Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em - Thừa Mà Cũng Thiếu

         Giáo viên tiếng anh trẻ em luôn là công việc hot được nhiều người quan tâm.  Nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng lớn, nhiều trung tâm không tiếc tiền thuê giảng viên với mức lương “siêu khủng” – từ 20 đến 50 triệu đồng 1 tháng. Thế nhưng – với mức lương vô cùng hấp dẫn như vậy, việc tuyển chọn giáo viên tiếng anh vẫn gặp nhiều khó khăn. Không chỉ tại hệ thống trường tư hay trung tâm tiếng anh tư nhân, mà ngay cả các trường tiểu học công lập nhà nước, nguồn lực giáo viên tiếng anh cũng luôn trong tình trạng khan hiếm.

         Trung tâm anh ngữ aplus ước tính, hiện nay  nước ta có khoảng 30 ngàn nhân lực có chuyên môn sư phạm tiếng anh. Hầu hết trong số đó đều có bằng cấp đại học, cao đẳng, và được đào tạo bài bản kỹ năng sư phạm. Vậy tại sao nguồn lực giáo viên tiếng anh cho trẻ em lại khan hiếm đến vậy? Phải chăng để có thể trở thành giáo viên dạy tiếng anh, thì bằng cấp là không đủ?

           Vậy đâu là những tố chất mà một giáo viên tiếng anh cần có?

    1- Kiến thức chuyên môn vững chắc

         Kiến thức chuyên môn là điều kiên tiên quyết để có thể trở thành một giáo viên tiếng anh. Bởi lẽ, bạn phải phát âm thật chuẩn, kỹ năng sử dụng tiếng anh thành thạo thì mới có thể truyền đạt kiến thức cho người khác. Đây là vấn đề rất nan giải khi nhiều giáo viên tại Việt Nam phát âm chưa chuẩn, thậm chí tình trạng này còn bị phê phán bởi một giáo viên nước ngoài là Dan Hauer khi anh cho rằng: Nếu tôi không giỏi tiếng Việt – thì tôi không bao giờ trở thành giáo viên tiếng Việt.

giáo viên tiếng anh trẻ em
Giáo viên tiếng anh trẻ em

         Không giống như nhiều lĩnh vực khác, giáo viên tiếng anh cho trẻ em có một đặc thù lớn nhất chính là: cho dù bạn là giáo viên, bạn vẫn phải tự rèn luyện và trau dồi bản thân mình hàng ngày. Bởi lẽ, nếu như bạn không tiếp tục trau dồi vốn ngoại ngữ của mình, thì nó sẽ mai một dần, và khả năng sử dụng ngoại ngữ của bạn sẽ không còn thành thạo như trước nữa. Chính điều đó đã đòi hỏi ở người giáo viên tiếng anh một tinh thần học tập không ngừng nghỉ; luôn tìm tòi và biết phấn đấu để hoàn thiện chính bản thân mình.

2  2- Khả năng thấu hiểu tâm lý trẻ em

          Trở thành giáo viên ngoại ngữ đã khó, thế nhưng dạy  tiếng anh cho trẻ em thì còn vất vả và gian nan hơn rất nhiều. Bởi lẽ khi học tiếng anh, các em nhỏ đang tiếp xúc với một ngôn ngữ hoàn toàn mới và xa lạ, nó khiến cho các em dễ chán nản và không thích học. Bởi thế, hiểu được tâm lý của trẻ chính là chìa khóa giúp bạn trở thành giáo viên tiếng anh trẻ em thành công.

           Trong mỗi giờ học, nếu nắm bắt được tâm lý của học sinh, bạn sẽ biết cách dẫn dắt bài học sao cho thu hút. Bạn cần hiểu chúng thích gì, mong muốn điều gì; tâm trạng hôm nay của các bé ra sao, hay các bé thích những hoạt động thế nào. Đôi khi việc hiểu tính cách của từng bé sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp học tập sao cho hiệu quả nhất.

Thấu hiểu tâm lý trẻ em
Thấu hiểu tâm lý trẻ em

           Dạy tiếng anh cho đối tượng trẻ em là một công việc hết sức gian nan. Các bé sẽ rất nhanh chán, và từ đó dẫn đến nghịch ngợm hay phá phách. Vì vậy bạn cần nắm được khi nào chúng cả thấy chán nản, để từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp. Thấu hiểu được tâm lý của trẻ đôi khi cũng giúp cho bạn có khả năng linh hoạt, tức là bạn hiểu nhu cầu của học sinh, và bạn biết mình cần phải làm gì để giải quyết nhu cầu đó.

3- Khả năng khuấy động

           Một lớp học tiếng anh dành cho trẻ em luôn tràn đầy âm nhạc và tiếng cười –đó là điều dễ hiểu. Không  một đứa trẻ nào lại thích học tiếng anh trong sự yên lặng và đầy căng thẳng. Thế nhưng chúng cần được vận động, nhảy múa ca hát, chơi những trò chơi và hoạt động theo đội nhóm. Và điều đặc biệt không thể thiếu, đó là các bé cần sự khuấy động không ngừng nghỉ của giáo viên trong suốt giờ học.

          Như vậy, bằng sự linh hoạt, sự vui vẻ hài hước cũng khả năng quản lý lớp học chuyên nghiệp, bạn sẽ khiến cho lớp học sôi động và đạt kết quả tốt hơn. Để dạy tiếng anh cho trẻ em, không còn cách nào khác, bạn phải truyền được cảm hứng cho các bé và khiến chúng đến với tiếng anh một cách tự nhiên, vui vẻ, thông qua những bài hát thiếu nhi ngộ nghĩnh hay những trò chơi vận động bổ ích.

          Khuấy động lớp học cũng là biện pháp giúp cho các bé không còn e sợ hay cảm thấy chán nản khi học tiếng anh. Bạn sẽ có khả năng kết nối mọi người lại gần nhau hơn, khiến các bé thoải mái hơn và từ đó tiếp thu tốt hơn. Bạn cần tham khảo rất nhiều nguồn khác nhau để tìm ra những trò chơi thú vị, những bài hát ngộ nghĩnh, những động tác cử điệu thật hài hước để trau dồi kỹ năng khuấy động cho chính mình. Hãy nhớ rằng kỹ năng khuấy động của bạn sẽ quyết định tới 50% thành công của một buổi học.

4   4- Khả năng ca hát và hội họa – kỹ năng mềm không thể thiếu

          Nghe thì có vẻ xa vời đấy, thế nhưng nếu bạn có đầy đủ những kỹ năng trên, bạn là một giáo viên tiếng anh trẻ em tuyệt vời!

          Trẻ em rất thích hội họa. Những bức tranh – ảnh luôn hấp dẫn và kích thích sự hưng phấn của chúng. Đặc biệt là những bức tranh về chủ đề thiên nhiên, các loài động vật hay bức tranh về những người bạn xung quanh mình. Học tiếng anh trẻ em thông qua hình ảnh chưa bao giờ là phương pháp lỗi thời, và nó thực sự hiệu quả nếu như bạn – một người giáo viên – có thể tự vẽ ra chính xác những gì mà mình đang muốn truyền tải, thay vì giải thích nghĩa của từ bằng tiếng việt.


âm nhạc trong lớp học
Âm nhạc trong lớp học

         Âm nhạc cũng có một vai trò quan trọng như đã đề cập ở trên, tuy nhiên hiệu quả của nó còn được phát huy rất nhiều nếu bạn có khả năng ca hát và tự sang tạo ra những bài hát liên quan đến chủ đề bài học. Bạn có thể chơi một loại nhạc cụ ư? Điều đó không thể tuyệt vời hơn!

         Ít nhất, bạn hãy trau dồi giọng hát của mình nhiều nhất có thể, vì đó chính là công cụ hữu hiệu để khuấy động và thu hút sự chú ý của học sinh. Hãy tập những hát tiếng anh thiếu nhi thật ngộ nghĩnh, có giai điệu vui tai, ghi nhớ chúng thật ký để có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào.

5  5- Sự tự tin khi dạy tiếng anh trẻ em

         Tất cả những kỹ năng mà trung tâm anh ngữ aplus nêu trên, chung quy lại, chính là sự tự tin.

        Khi bạn tự tin, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Tố chất đó là vô cùng quan trọng, bởi trong quá trình diễn ra bài học, bạn sẽ gặp vô số tình huống dở khóc dở cười. Những đứa trẻ sẽ khóc lóc, đòi gặp bố mẹ, đòi đồ chơi, hay tranh giành nhau bút màu … Nếu như bạn có sự tự tin, bạn sẽ có khả năng xử lí những tình huống đó một cách nhanh chóng.

        Sự tự tin cũng là chia khóa giúp bạn đạt được thiện cảm của học sinh. Sẽ có lúc bạn gặp những cậu bé vô cùng bướng bỉnh, hay lạnh lùng, hoặc e dè sợ hãi.. Tất cả đều sẽ yêu quý bạn nếu như bạn có trong mình sự tự tin để dẫn dắt các bé. 

Hy vọng những chia sẻ của trung tâm anh ngữ aplus sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!

Nhận xét

  1. thật là bổ ích. Tại sao tác giả không viết nhiều hơn nhỉ, rất mong được đọc nhìu hơn

    Trả lờiXóa
  2. bác nào biết chỗ nào dạy tiếng anh cho con tốt không giới thiệu em với

    Trả lờiXóa
  3. ôi mình cũng là giáo viên tiếng anh đây. Mong được giao lưu cùng mọi người

    Trả lờiXóa
  4. tớ hiện đang dạy tiếng anh tại một trung tâm. mong được giao lưu cùng anh em

    Trả lờiXóa
  5. giáo viên lúc nào chả thừa.. mấy ai bây giờ có IELTS hay chứng chỉ sư TESTOL đâu.. học sư phạm ra ko thể dạy dc đâu ạ

    Trả lờiXóa
  6. đây là những tố chất rất quan trọng để trở thành một người giáo viên giỏi. mong có cơ hội được làm quen vs giao lưu với những bạn trong nghề

    Trả lờiXóa
  7. để trở thành một giáo viên tiếng anh trẻ em thì cần rất nhiều yếu tố. các bạn nên trau dồi bản thân hàng ngày để hoàn thiện kỹ năng chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm

    Trả lờiXóa
  8. ở đây bác nào là giáo viên tiếng anh thì ới em nhé, e đang có vài lớp bị thiếu giáo viên. mong được hợp tác

    Trả lờiXóa
  9. thuê giáo viên tiếng anh bây giờ cũng không phải dễ. tìm người vừa có trình độ vừa có khả năng truyền đạt thhực sự rất khó

    Trả lờiXóa
  10. trở thành giáo viên tiếng anh đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự tìm tòi. và quan trọng bạn phải có tâm huyết để có thể dạy tốt nhất có thể

    Trả lờiXóa
  11. ngoài việc có kiến thức chuyên môn ra thì các cô giáo cần có thêm sự am hiểu tâm lý trẻ em. Đó là cái khó của nghề, đòi hỏi ai cũng phải cố gắng trau dồi

    Trả lờiXóa
  12. cảm ơn aplus đã chia sẻ một thực trạng rất phổ biến tai việt nam

    Trả lờiXóa
  13. cần có những diễn đàn để giáo viên tiếng anh được giao lưu, kết bạn, học hỏi

    Trả lờiXóa
  14. cần thắt chặt lại quuy trình đào tạo giáo viên tiếng anh, để đội ngũ này ngày càng chất lượng hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình hoàn toàn đồng ý với bạn. Mình cũng nghĩ rằng làm như vậy sẽ cải thiện chất lượng giáo viên

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến