Cùng Con Học Tiếng Anh Trẻ Em - Nên Bắt Đầu Từ Đâu?


        Nhận thức ngôn ngữ của trẻ bắt đầu từ rất sớm. Nhận thức này bắt nguồn chủ yếu qua môi trường mà bé tiếp xúc, cũng như thông qua sự giao tiếp giữa những người thân trong gia đình. Vì thế, việc dạy con học tiếng anh trẻ em cũng nên được bắt đầu từ sớm và có hệ thống bài bản.

          Sau đây trung tâm anh ngữ aplus xin giới thiệu tới các phụ huynh những bước để cùng con học tiếng anh trẻ em sao cho bài bản và hiệu quả.


1- Học tiếng anh trẻ em qua bài hát và phim  ảnh

          Giai đoạn đầu tiên vô cùng quan trọng, đó là bé học tiếng anh trẻ em thông qua những bài hát thiếu nhi và phim hoạt hình. Các chuyên gia gọi giai đoạn này là “quá trình tiếp thu ngôn ngữ một cách thụ động”.

tiếng anh trẻ em
Tiếng anh trẻ em qua phim hoạt hình

          Quy trình này không chỉ áp dụng trong việc học ngoại ngữ, mà nó còn phù hợp với bất cứ lĩnh vực nào. Để thuộc một bài hát, chúng ta phải nghe nhiều lần giai điệu của bài hát đó. Tương tự, để trẻ có thể bắt đầu học một ngôn ngữ nào đó, trước tiên bé cần phải nghe ngôn ngữ đó thật nhiều, nghe đi nghe lại, để ngôn ngữ đó thấm dần vào tiềm thức của trẻ và giúp trẻ nhận biết được ngữ điệu của ngôn ngữ đó.

           Hiện có rất nhiều kênh bài hát và phim hoạt hình tiếng anh phục vụ cho việc học tiếng anh trẻ em. Các phụ huynh có thể tham khảo tại đây.

2- Bắt đầu từ tình huống thực tế trong cuộc sống

         Giai đoạn tiếp theo, trẻ sẽ bắt đầu phản xạ với những cụm từ đơn giản nhất. Tuy nhiên, theo trung tâm anh ngữ aplus, để có được điều đó, cha mẹ cần phải chủ động tạo ra tình huống để khiến cho trẻ phản xạ. Những tình huống này bắt nguồn từ những sự vật sự việc xung quanh bé, từ sự giao tiếp trao đổi giữa cha mẹ và các con. Đây là cách hiệu quả nhất giúp bé học tiếng anh trẻ em.
tiếng anh trẻ em
Giao tiếp thực tế với con

          Ví dụ như khi bạn muốn hỏi bé thích ăn gì, thay vì nói bằng tiếng việt, bạn hãy hỏi “Orange or strawberry?”- cam hay dâu? Từ đó sẽ tạo ra cơ hội để cho trẻ phản xạ một cách tự nhiên và thoải mái. Thay vì học thuộc từ mới qua trang sách vở, bạn đã giúp bé học từ vựng dễ dàng hơn bao giờ hết.

          Khi nhờ bé giúp đỡ việc nhà, bạn cũng nên giao tiếp bằng những cụm từ đơn giản để bé hiểu và nhớ lâu. Ví dụ như muốn con dọn nhà, bạn nói “tidy up!”, muốn con lau cửa sổ, bạn nói “clean the window” ... Vừa nói bạn vừa diễn tả bằng ngôn ngữ cơ thể hoặc làm mẫu cho bé xem, như vậy bé sẽ hiểu được bạn đang muốn nói gì, từ đó giúp bé tăng cường sự phản xạ và ghi nhớ rất lâu.

          Đây chắc chắn là bước không thể bỏ qua khi giúp bé học tiếng anh trẻ em.

3- Bắt đầu làm quen với ngữ pháp

         Trung tâm anh ngữ aplus cho rằng: nếu chú trọng đến phần ngữ pháp quá sớm, trẻ sẽ càng gặp khó khăn trong việc nói lưu loát và kém tự tin khi sử dụng tiếng anh. Tuy nhiên, sau khi khả năng phản  xạ của bé đã có sự tiến bộ rõ rệt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm giúp bé làm quen với ngữ pháp tiếng anh trẻ em.

         Việc học ngữ pháp nên đơn giản hóa nhiều nhất có thể. Bắt đầu bằng việc đặt câu sao cho đủ, đúng thành phần câu. Tiếp đó, bạn có thể dạy bé phân biệt những danh từ số nhiều, số ít, những danh từ nào đếm được hay không đếm được và cách sử dụng dạng từ sao cho đúng ngữ pháp.

tiếng anh trẻ em
Ngữ pháp tiếng anh

           Đối với tiếng anh trẻ em, mảng ngữ pháp không quá nặng nề, tuy nhiên nó lại mang yếu tổ nền tảng, quyết định rất lớn đến việc sử dụng tiếng anh của bé sau này. Vì thế, cha mẹ cần đảm bảo bé học đến đâu chắc đến đó. Mỗi chủ đề ngữ pháp cần phải được thực hành nói thật nhiều lần nhằm ghi nhớ, sau đó mới chuyển sang chủ đề khác.

4- Học tiếng anh trẻ em tại trung tâm uy tín

           Bước cuối cùng đó chính là tìm một môi trường thật tuyệt vời dành cho bé. Suy cho cùng, việc học ngôn ngữ không thể nào đạt hiệu quả cao nếu chúng ta không có môi trường thực hành và sử dụng nó. Học tiếng anh trẻ em cũng vậy, bé cũng cần có một nơi để sinh hoạt, giao lưu và thỏa sức thể hiện vốn ngoại ngữ của mình.

tiếng anh trẻ em
Trung tâm anh ngữ aplus

          Sau khi đã hình thành phản xạ một cách tự nhiên và có một chút nền tảng ngữ pháp tiếng anh, việc học tập tại  một trung tâm là điều không mấy khó khăn đối với bé, bé sẽ không bị choáng ngợp, sợ hãi, tự ti, mà ngược lại, bé được trang bị kĩ lương kiến thức nền tảng và sẵn sàng tiếp thu những kiến thức mới.

           Phụ huynh có thể xem thêm những lợi ích của việc học tiếng anh trẻ em tại trung tâm tại đây.

         Trên đây là các bước cơ bản để hình thành cho trẻ vốn tiếng anh ban đầu. Trung tâm anh ngữ aplus tin rằng, nếu đi theo đúng lộ trình như vậy, trẻ sẽ ngày càng thành thạo và yêu thích bộ môn tiếng anh. Chúc các phụ huynh thành công.


Nhận xét

  1. nhiều điều thú vị quá. mỗi lần đọc là mỗi lần có thêm những kinh nghiệm mới. ngày nào cũng vào đọc và suy ngẫm.. các bố mẹ khác cũng vào tham khảo nha.. tiếng anh trẻ em..

    Trả lờiXóa
  2. bắt đầu từ đâu, như thế nào quả thực rất là khó.. quan trọng là sao cho các con tiếp thu nhanh, nhớ lâu, ko nhàm chán khi học tiếng anh trẻ em..

    Trả lờiXóa
  3. nên cho con học theo một phương pháp nhất định, có lộ trình đàng hoàng.. mong cha mẹ nên cân nhắc nguồn tin, nên vào những trang như thế này mà đọc na na

    Trả lờiXóa
  4. xin aplus vui lòng tưu vân cho mình về lộ trình học tiếng anh trẻ em nhé. mình đã cùng con học tại nhà nhưng xem ra khônh hiệu quả, một phần do khả năng tiếng anh của mình không tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn cứ từ từ từng bước. học tiếng anh cần có quy trình mà

      Xóa
  5. rất hay vào đây đọc bài. nhiều bài chia sẻ rất bổ ích và cũg thiết thực. tác giả cố gắng viết ra thật nhiều bài viết hay nhé! sẽ tiếp tục theo dõi.

    Trả lờiXóa
  6. cần có những biện pháp tích cực hơn để cải thiện việc dạy và học tiếng anh trẻ em của trẻ. các cha mẹ hãy có gắng sáng tạo không ngừng để mang đến cho các con những trải nghiệm quý giá, đáng nhớ nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác ơi cho em hỏi bác cùng học tiếng anh với con hàng ngày bằng cách nào ạ?

      Xóa
  7. có bạn nào có địa chỉ học tiếng anh trẻ em tốt không? mình đang quan tâm đến anh ngữ aplus những băn khoăn quá.. không biết chất lượng thế nào.. các cha mẹ cho em xin review.

    Trả lờiXóa
  8. cũng hay thử dùnng những cách này để giúp con học tiếng anh trẻ em. thấy con tiến bộ nhanh mà lại thích học nữa.. nên tham khảo cha mẹ nhé

    Trả lờiXóa
  9. cũng đang có mối bận tâm tương tự. mong nhân được lời giải đáp từ phía mọi người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo em đừng cho con học ngữ pháp vội, chưa đến lúc.

      Xóa
  10. chắc hẳn nhiều phụ huynh cũng đang quan tâm đến vấn đề này đó, xin phép aplus cho mình share nha, để nhiều cha mẹ đọc được bài viết rất hữu ích này.

    Trả lờiXóa
  11. lần trước mình đổi truuờg cho con, tổng cộng là 3 lần roài.. công nhận oải thật, ở đâu cũng có cái mạnh và điểm yếu.. giờ cho bé đi học trường tư nhưng thấy khá yên tâm

    Trả lờiXóa
  12. nếu muốn đăng kí học thử thì có đượcc không ạ. e thấy trường lớn hay trường tư đề có chính sách đó. cũng muốn cho con trải nghiệm trước xem thế nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. được bạn nhé, học thử 2 buổi rồi mới đăng kí bạn à..

      Xóa
  13. mấy trường công bây giờ làm ăn bát nháo lắm, cơ sở vật chất thì tồi tàn, giáo viên thì mắng học sinh như chả chớp, bạn bè thì đánh nhau.. chán lắm ạ

    Trả lờiXóa
  14. học tiếng anh trẻ em là hành trình tương đối gian lao vất cả với các con. Cần những phương pháp như thế này để giúp con nhanh chóng tiến bộ và ngày càng yêu thích bộ môn này. thank aplus

    Trả lờiXóa
  15. nhưng liệu có tác dụng không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. em đã áp dụng và thấy rất hữu hiệu ạ. mấy bác nên thử xem sao, chắc cũng còn tùy và từng bé nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em hoàn toàn đồng ý với bác ạ. em cũng đã thử rồi và thấy cũng khá là hiệu quả đó. mn hãy cùng nhau áp dụng để con học tiếng anh hiệu quả hơn nữa nhé!

      Xóa
  17. cứ học từ từ mà chắc ăn. đừng vội vàng mà hỏng hết chuyện

    Trả lờiXóa
  18. tớ hiện đang dạy tiếng anh tại một trung tâm. mong được giao lưu cùng anh em

    Trả lờiXóa
  19. theo em nên bắt đàu từ những bài hát thiếu nhi trước, kiều a b c ý ạ, rồi sau đó mới học từ vựng sau, kết hợp học viết luôn

    Trả lờiXóa
  20. đồng ý với bạn ở trên./ Tốt nhất nên cho con nghe trước. đó là kỹ năng nền tảng mà ai cũng phải có

    Trả lờiXóa
  21. bây giờ đi học tiếng anh ở trung tâm thì tốn kém, mà tự kèm con ở nhà thì sợ dạy sai :( em lo quá

    Trả lờiXóa
  22. theo mình thì nên cho con học từ vựng theo chủ đề trước. đó là cách học tiếng anh cơ bản mà ai cũng nên làm theo

    Trả lờiXóa
  23. nếu như mới bắt đầu thì nên tự kèm con ở nhà trước, để khi đến lớp con đỡ bỡ ngỡ các phụ huynh nhé

    Trả lờiXóa
  24. cần từng bước một để con học, tuy chậm mà chắc mọi người nhé

    Trả lờiXóa
  25. tốt nhất là chậm mà chắc. ai cũng cần phải có quá trình để học tập tốt nhất có thể, phải không mọi người

    Trả lờiXóa
  26. nên bắt đầu từ những nguồn tự nhiên nhất để con học tiếng anh một cách tự nhiên, chủ động.

    Trả lờiXóa
  27. cảm ơn tác giả đã chia sẻ bài viết hay. cùng con học tiếng anh.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến