Tại Singapore, Các Bé Học Tiếng Anh Như Thế Nào?


       Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ chính tại Singapore. Ở khắp các trường học, bé học tiếng Anh ngay từ cấp mẫu giáo cho đến những cấp bậc cao hơn. Chính vì được tiếp cận với nền giáo dục hoàn toàn bằng tiếng Anh từ rất sớm, trẻ em Singapore luôn được đánh giá là có khả năng ngoại ngữ tốt nhất khu vực Đông Nam Á.

1- Bé học tiếng Anh không chỉ ở trường, mà ở khắp mọi nơi

       Như đã nói, Singapore đã áp dụng tiếng Anh như một ngôn chữ chính thức của quốc gia. Mọi người dân, mọi tầng lớp xã hội đều sử dụng ngôn ngữ này để sinh hoạt và làm việc. Điều đó khiến cho các bé học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.

Các bé học tiếng Anh như thế nào?
Các bé học Tiếng Anh mọi lúc mọi nơi

        Các bé học tiếng Anh qua những biển báo giao thông, những tấm banner quảng cáo từ các cửa hiệu, nhà hàng và cả những bộ phim mà các em được xem hàng ngày.

        Có thể nói, ngay từ khi sinh ra, các bé đã được sống trong một môi trường song ngữ, giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh. Các bé học tiếng Anh thông qua những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, chứ không đơn thuần là một môn học khô khan tại trường học.

2-  Bé học tiếng Anh không cần quy tắc

         Đúng thế! Không có bất cứ quy tắc nào trong việc sử dụng tiếng Anh tại Singapore. Các bé hoàn toàn thoải mái khi giao tiếp tiếng Anh mà không  sợ sai ngữ pháp. Tại trường học, các bé học tiếng Anh chủ yếu bằng cách nghe và thuyết trình, chính vì vậy mà khả năng nghe nói tiếng Anh của các em rất tốt.

           Tại Việt Nam, các bé học tiếng Anh chủ yếu qua kỹ năng ngữ pháp. Đây thực sự là một sai lầm lớn, vì việc học ngữ pháp không thể cải thiện vốn ngoại ngữ của các em. Các bé sẽ không thể nghe hay nói tiếng Anh một cách thành thạo. Nhiều nghiên cứu cho thấy, có đến 60% học sinh tại Việt Nam tốt nghiệp THPT những không thể giao tiếp tiếng Anh đơn giản.

Các bé học tiếng Anh như thế nào?
Học sinh Việt Nam chưa tự tin giao tiếp

           Các học sinh tại  Singapore nói tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, họ nói nhiều đến nỗi, khắp nơi trên thế giới đều biết đến thứ tiếng Anh bồi có tên Singlish, xuất phát từ những người dân tại Singapore.

         Các bé học tiếng Anh được  trau dồi  kỹ năng nghe và nói trước, rồi mới đến ngữ pháp và đọc viết. Chắc chắn bạn sẽ thấy khó hiểu khi nghe Singlish, tuy nhiên, người Singapore không hề thấy ngại ngùng vì nói tiếng Anh không chuẩn. Chính sự tự tin và ham học hỏi đã giúp các bé học tiếng Anh hiệu quả hơn.

3- Gỉai pháp nào cho chúng ta?

         Có nhiều câu hỏi cần đặt ra là: Làm thế nào để cải thiện khả năng ngoại ngữ cho thế hệ trẻ? Chúng ta cần bắt đầu từ đâu? Nên cho các bé học tiếng Anh từ độ tuổi nào?

         Các chuyên gia cho rằng: nên cho các bé học tiếng Anh càng sớm càng tốt. Việc giảng dạy ngoại ngữ phải mang tính bắt buộc, và cần coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của nền giáo dục; Đối với các môn khoa học tự nhiên, chúng ta nên cho các bé được học bằng tiếng Anh, bên cạnh đó  tiếp tục dạy các môn lịch sử, địa lý, văn học bằng tiếng Việt.

Các bé học tiếng Anh như thế nào?
Gỉang dạy tiếng Anh tại trường học

          Chúng ta cũng cần tìm ra nhiều phương pháp khác nhau để giúp các bé học tiếng Anh hiệu quả. Nhiều nước trên thế giới hiện đang áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy và cân bằng não bộ trong việc giảng dạy ngoại ngữ. Đây là những phương pháp vô cùng thú vị và hiệu quả, giúp các phụ huynh có thể đồng hành cùng bé học tiếng Anh. Các phụ huynh có thể tham khảo những phương pháp này tại đây.


           Trung tâm Anh ngữ Aplus luôn tìm tòi và phát triển những phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu quả nhất, sáng tạo nhất. Học tập mô hình giáo dục tại Singapore, trung tâm Anh ngữ Aplus luôn tạo điều kiện cho các bé họctiếng Anh trong môi trường sáng tạo, được giao tiếp và thực hành mọi lúc mọi nơi, thông qua rất nhiều các hoạt động được thiết kế dành riêng cho từng độ tuổi. 

Nhận xét

  1. Việt nam rất cần phải học tập các nước cùng khu vực trong việc dạy và học tiếng Anh. Bây h thế hệ trẻ tại Thái Lan, Philipine, singapore đã giỏi tiếng Anh hơn chúng ta rất nhiều.. học sinh mình bị trì trệ và quá kém tiếng Anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhất định phải cho bé nhà mình qua trải nghiệm mới đc. rất nhiều cach học thú vị và đầy hấp dẫn.. mình cũng muốn học chứ chả nói gì đến con. haha

      Xóa
    2. đây gọi là "những con người có tâm". luôn đem kiến thức bổ ích và quý giá của mình cho mọi người,.. tôi yêu apluss

      Xóa
    3. mình có quen bạn này.. học rất giỏi, giao tiếp rất thành thạo. Mong bé nhà mình cũng sẽ được như thế này. Thế mới nói: định hướng và cách thức của cha mẹ rất quan trọng trong việc dạy dỗ con cái.

      Xóa
    4. mong có ngày cho con đi du học singapore. nhìn mà thèm quá

      Xóa
  2. Cảm ơn bài viết đã có cái nhìn rất khách quan... chăc chắn chúng ta cần phải đối mới rất nhiều mơi có thể cải thiện ngoại ngữ cho cac con Tuy nhiên cũng cần có thời gian, kinh tế và sự ủng hộ của người dân nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các bố mẹ nên đọc nhé.. kinh nghiệm dạy bé học tiếng anh là đây ạ.. cần phải có phương pháp đúng thì con mới giỏi và yêu thích học tiếng anh được.

      Xóa
    2. Ngày xưa định cho con đi học ở đây, cơ mà lại chuyển nhà xa quá nên chưa có cơ hội. rất hiếm nơi tâm huyết được như anh ngữ aplus! mình luôn ủng hộ các bạn. cố lên.

      Xóa
    3. trung tâm anh ngữ aplus là nơi mà con mình đang học tập. rất thú vị, nghe con kể về mỗi buổi học, về các thầy cô giáo, rất tuyệt vời.

      Xóa
  3. thích nhỉ.. bên này còn có chương trình du học hè bằng tiếng anh cơ... đang tính cho con đi mà cũng hơi đẳt... mà mình cũng ko có hộ chiếu nên ngại đi lắm quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ơi h làm hộ chiếu nhanh mà.. bạn đưa cho nó 3 400k là có luôn trong 3 ngày làm việc ấy chứ.. chúc bạn thành cong nha. con mình đang học bên đó, yên tâm lắm. hihhi

      Xóa
    2. bác ơi sang Sing là ổn đấy.. chỉ sợ bên đó nghe đúng giọng Singlish thì chịu.. ko nghe nổi luôn a. ahihihhi

      Xóa
    3. Mình có một thắc mắc là những phương pháp này đã được ai kiểm chứng chưa nhỉ? Mình đọc cũng thấy hay nhưng vấn đề là phải có kiểm chứng rõ ràng, các chuyên gia phải xác nhận tính đúng đắn và khoa học của chhúng thì phụ huynh mới nên áp dụng nha. dù sao thì bài viết cũng rất hay và bổ ích...

      Xóa
    4. phương pháp học thật sự quan trọng, mong rằng các phụ huynh hãy thật sáng suốt để tìm ra cách dạy phù hợp nhất với con mình, để bé phát triển khả năng cũng như không bị nhàm chán.

      Xóa
  4. trước mình từng du học ở đây... các em nhỏ tại Sing nói tiếng Anh rất tốt.. tuy hơi khó nghe 1 chút, nhưng các em rất tự tin và lưu loát.. đúng là do được tiép xúc từ nhỏ.

    Trả lờiXóa
  5. đúng là Singlish hơi khó nghe tí nhưng nghe hay lắm các bác ạ.. nghe vài tháng la quen ngay à. trước e đi du lịch có những vùng thì họ ko nói dc tiếng anh, chỉ bập bệ thôi à, nhưng tựu chung lại là kko ai ko biết tiếg anh, kể cả trẻ con ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không biết những phương pháp này co thực sự hiệu quả không ạ.. đã có ai thử hoặc áp dụng chưa ạ? em cũng muốn tăng cường khả năng tiếng anh của con.

      Xóa
  6. hãy học tập đất nước Nepal.. một đất nước nghèo khổ đói khát.. học sinh còn ko có vở bút để mà đi học.. ấy thế mà trình độ của các học sinh bên đó thì hơn hẳn việt nam nhé! nền giáo dục của ta đang tụt lại so vơi thời đại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bên cạnh việc học trên lớp, thì chúng ta cũng nên cho con tiếp cận với những phương pháp học tập khác lạ, mới mẻ, sáng tạo.. có như con mới thêm yêu thích việc học và mau chóng tiến bố. rất đồng tình với tác giả.

      Xóa
  7. môn gì cũng vậy thôi.. học kết hợp vừa chơi vừa học.. cài gì cũng phải hài hòa các bác ạ.. Nhà em á giờ học của con lúc nào cũng có tiếng cười.. e ko muốn để con phải học theo kkiểu cảng thẳng các bác ạ.. bây h nghĩ lại thấy ko lạ vì sao mà con mình giỏi. ahihihhi

    Trả lờiXóa
  8. đúng là tiếng anh Sing nghe k thích bằng VN nhưng cơ bản bên đó có cái môi trường mình cực hài lòng, qua đó công tác mấy lần mà chỉ ước sau này con mình giỏi để đc học tập bên đó thôi

    Trả lờiXóa
  9. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi

    Trả lờiXóa
  10. cảm ơn tác giả vì thông tin hữu ích. sắp tới e đanng định cho con đi học trung tâm tiếng anh. Ko biết phụ huynh nào có kinh nghiệm, chỉ giáo em vài đường, tránh cảnh tiền mát tật mang ạ :(

    Trả lờiXóa
  11. khi đi học về con hay khoe được xem video được xem hoạt hình nhưng mình biết đó là phương pháp hữu ích của các cô mà

    Trả lờiXóa
  12. mình nghĩ là dạy con thì phải có những tiêu chuẩn và nguyên tắc nhất định. chính vì thế mà mình Rất đồng tình với quan điểm của tác giả. Không nên dạy con tùy tiện hoặc dạy theo cảm hứng. Mong sẽ có nhiều bài hay hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  13. đúng là âm nhạc giúp các con có hứng thù học tiếng anh hơn rất nhiều, mình cũng đã thử và thấy rất hiệu quả các mẹ ạ

    Trả lờiXóa
  14. Con nhà em dạo này đang lười học tiếng anh lắm ạ. CHả bảo được, mà mắng thì lại sợ con chán học, nên ko biết làm sao. may có bác chia sẻ bài viết. Em cảm ơn bác nhiều.

    Trả lờiXóa
  15. cảm ơn tác giả vì bài viết rất hay.Lựa chọn môi trường học cho con khôg hề đơn giả, vừa phải chất lượng, phù hợp với trình độ của con và khiến con yêu thích. Cảm ơn tác giả nhiều nhen.

    Trả lờiXóa
  16. mình có bé 6 tuổi, ở nhà có dạy học biết được những từ đơn giản thì có nên cho đi học trung tâm không? Mình thấy nhiều gia đình chỉ là thấy ai đi học cũng cho con đi học mà không hiệu quả. Mà trung tâm giờ quá nhiều nên k biết tin tưởng ở đâu các bác ạ

    Trả lờiXóa
  17. Là phụ huynh, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn và không khỏi lo ngại khi bắt tay vào tìm một trung tâm tiếng Anh thực sự phù hợp cho con mà ở đó con học không nhồi nhét mà vẫn đảm bảo tiếp thu kiến thức? Làm sao để con "muốn đi học", "muốn đến lớp" bởi ở lớp là nơi các con "được vui học" chứ không phải "bị học"?

    Trả lờiXóa
  18. có ai biết chỗ nào dạy tiếng anh cho con tốt ko ạ? e đang băn khoăn lựa chọn trung tâm anh ngữ aplus ạ, các bố mẹ có kinh nghiệm thì giúp em với nhé. em cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  19. học tiếng anh cần phải có phương pháp và bố mẹ cũng phải kiên trì ạ. Cố gắng tìm ra phương pháp hay cách học mới thì tuyệt, con sẽ không bị chán, và thêm yêu thích môn tiếng anh hơn. Cô gắng để con học mà chơi, chơi mà học, như vậy tiếp thu mới nhanh các mẹ nha/

    Trả lờiXóa
  20. rất mong được đọc thêm nhiều bài viết hay như thế này, chúc tác giả ngày càng có nhiều bài chia sẻ chất lượng, để ngày càng nhiều phụ huynh đươc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm thấy may mắn khi được ddọc những bài viết có ích nhhư thế này. mong là các phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian để đọc. cảm ơn aplus nhiều nhé!

      Xóa
  21. Cũng may là đọc dc bài viết này sớm, mình toàn làm sai thui.. hic, bảo sao bé nhà mình cứ chán học ấy =)) thank tác giả nhé!!

    Trả lờiXóa
  22. bé nhà mình có vấn đề là rất lười học.. gì chứ riêng tiếng anh thì ko bao giờ chịu học được 1 tiếng đồng hồ đâu ạ.. may là cũng đọc được những thông tin rất là hữu ích. Thank u tác giả nha. mà có ai hóng dc khhóa học này chưa ạ

    Trả lờiXóa
  23. rất thích trang blog này.. các bạn viết rất hay ấy.. và mình cũng cảm nhận thấy sự tâm huyết nơi mỗi bài viết. cảm ơn đội ngũ của aplus nhé!

    Trả lờiXóa
  24. không biết chỗ nào có khóa học kiểu kiểu này nhỉ.. mình ở sài gòn nên ko thể tham gia được, tiếc quá..

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến