Bé Học Tiếng Anh: Vì Sao Học Mãi Nhưng Không Nói Được?


       Hiện nay tại Việt Nam, các phụ huynh cho bé học tiếng Anh từ rất sớm. Hầu hết các bé được tiếp xúc với tiếng Anh từ lúc 3 tuổi và môi trường học tập cũng ngày một cải thiện hơn. Tuy nhiên, tình trạng các bé học tiếng Anh nhưng không thể giao tiếp được không phải là hiếm.

      Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên? Tại sao các bé học tiếng Anh từ rất sớm nhưng không thể giao tiếp thành thạo được? Anh ngữ Aplus nhận thấy có một vài sai lầm phổ biến dưới đây mà các phụ huynh rất hay mắc phải.

1- Bé học tiếng Anh bằng cách học thuộc lòng

        Rất nhiều phụ huynh, thậm chí là ở cả trường học, vẫn đang dạy tiếng Anh cho bé bằng cách học thuộc lòng. Các bé học tiếng Anh bằng cách chép từ mới ra giấy và hàng ngày phải học thuộc lòng tất cả những từ vựng đó. Nhiều giáo viên còn yêu cầu các bé chép lại mỗi từ vựng 10 lần (?!). Đây quả thực là một cách học rất sai lầm và gây ra nhiều hậu quả tiêu cực.

Bé học tiếng Anh
Bé học tiếng Anh bằng cách học thuộc lòng

        Trước hết, bé học tiếng Anh bằng cách học thuộc lòng sẽ gây ra nhàm chán. Bé sẽ nhanh chóng nản lòng vì cách học quá cứng nhắc và thiếu khoa học này. Anh ngữ Aplus nhận thấy việc học thuộc lòng còn được áp dụng vào rất nhiều các môn học khác như Văn học, Lịch sử, Địa lý ... Đây chính là hình thức “học vẹt” nhằm thúc giục các bé chạy đua thành tích  và lấy điểm trên lớp.

        Bên cạnh đó, việc học thuộc lòng sẽ khiến các bé không nhớ được lâu. Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho rằng, lượng kiến thức được dung nạp vào trí não qua cách học thuộc sẽ chỉ được lưu giữ lại trong vòng 3 tháng. Đó là chưa kể việc học thuộc được diễn ra hàng ngày, cộng với nhiều môn học khác nhau sẽ gây ra tình trạng quá tải đối với bé.

2- “Học ngược”

       Thế nào là học ngược? Học ngược là khi bé học tiếng Anh sai quy trình, dẫn đến việc tiếp thu ngôn ngữ của bé bị ảnh hưởng và không đạt được hiệu quả cao. Các chuyên gia về ngôn ngữ học cho rằng: Con người tiếp thu ngôn ngữ (cả kể tiếng mẹ đẻ) theo chu trình gồm 4 giai đoạn:

        Nghe người khác nói (trong bụng mẹ và từ khi mới sinh) → Bắt chước nói theo (giai đoạn tập nói) → Tập đọc ( Làm quen mặt chữ và tập đánh vần) → Viết ( Bắt đầu tập viết)

Bé học tiếng Anh
Chu trình nghe - nói - đọc - viết

         Bất cứ ai cũng đều phải trả qua chu trình 4 giai đoạn trên để có thể tiếp thu ngôn ngữ một cách hoàn hảo nhất.

        Tuy nhiên, khi nhìn vào giáo trình trên lớp của các bé và cách dạy tiếng Anh của nhiều trung tâm khác, Anhngữ Aplus cho rằng các bé đang “học ngược”. Ngay từ đầu các bé đã phải học ngữ pháp, học đọc, học nói... Tất cả đều sai quy trình.

         Đối với các bé học tiếng Anh 3 tuổi, Anh ngữ APlus luôn thiết kế bài giảng một cách cẩn thật nhất, để các bé được nghe, và nghe. Nghe đi nghe lại, nghe thật nhiều, các giáo viên bản địa sẽ giao tiếp với các con qua hình ảnh, qua lời chào hỏi hàng ngày và qua những bài hát thiếu nhi đơn giản.

         Anh ngữ APlus cho rằng đó là cách hiệu quả nhất để các con được tiếp xúc với tiếng Anh. Các bé được rèn luyện kỹ năng nghe trước tiên, rồi mới bước sang tập nói.

3- Bé học tiếng Anh qua ngữ pháp

        Đây chính là một dạng của học ngược. Tuy nhiên dạng này phổ biến và mang tính chất đại trà hơn.

        80% bài kiểm tra trên lớp của các bé đều là ngữ pháp. Từ lớp 1 cho đến các kỳ thi đại học, luôn luôn là ngữ pháp. Điều đó cũng phần nào khiến phụ huynh lo lắng và muốn hướng cho bé học thật nhiều ngữ pháp. Điều này là khá phổ biến và rất khó để sửa đổi.

Bé học tiếng Anh
Thi ngữ pháp trên lớp

        Tuy nhiên, các cha mẹ nên lưu ý: việc học ngoại ngữ phải được đi đúng hướng ngay từ đầu. Nếu chúng ta muốn bé học tiếng Anh chỉ vì chạy đua điểm trên lớp, thì sau này khi học lên bậc cao hơn, sẽ rất khó khăn đối với bé. Nhiều trường chuyên hiện nay đã  giảng dạy một  số môn học bằng tiếng Anh, tức các học sinh nghe giảng, viết bài, lầm bài thi viết ... hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này đòi hỏi các bé phải được trau dồi kỹ năng nghe và nói từ rất sớm, thì mới có thể đáp ứng và hiểu được nội dung trên lớp.

       Thực tế cũng cho thấy, hầu hết người bản địa không quá chú trọng đến ngữ pháp trong quá trình giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên do phương pháp giảng dạy mang tính truyền thống và hàn lâm, nên tại Việt Nam, các học sinh vẫn đang chủ yếu học ngữ pháp.

       Trên đây là 3 sai lầm mà Anh ngữ Aplus thấy rất nhiều phụ huynh đang mắc phải. Cần có những phương pháp tích cực hơn để giúp bé học Tiếng Anh hiệu quả và khoa học nhất, giúp bé không bị nhàm chán nhưng thêm yêu thích môn học này. Các phụ huynh có thể tham khảo những phương pháp và chia sẻ của nhiều cha mẹ đã từng có kinh nghiệm dạy bé học tiếng Anh tại đây.



Nhận xét

  1. cảm ơn tác giả vì bài viết rất chất lượng. Con mìh cũng đã gặp tình trạng như vậy, học tiếng anh ở rất nhiều nơi, nhiều thầy cô giáo giỏi.. thế những ko thể giao tiếp được. Đọc được bài viết này cũng cảm thấy có động lực hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Các bậc phụ huynh nên chú ý điều này. Khi trẻ bắt đầu lên 3, trẻ thực sự rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Chính vì thế, kết hợp hình ảnh thực tế vào việc học bảng chữ cái sẽ rất hiệu quả trong việc học tiếng Anh cho bé 3 tuổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình có quen bạn này.. học rất giỏi, giao tiếp rất thành thạo. Mong bé nhà mình cũng sẽ được như thế này. Thế mới nói: định hướng và cách thức của cha mẹ rất quan trọng trong việc dạy dỗ con cái.

      Xóa
    2. Ngày xưa định cho con đi học ở đây, cơ mà lại chuyển nhà xa quá nên chưa có cơ hội. rất hiếm nơi tâm huyết được như anh ngữ aplus! mình luôn ủng hộ các bạn. cố lên.

      Xóa
    3. trung tâm anh ngữ aplus là nơi mà con mình đang học tập. rất thú vị, nghe con kể về mỗi buổi học, về các thầy cô giáo, rất tuyệt vời.

      Xóa
    4. học ngược là nguy hiểm lắm đó, con sẽ không nói được tiếng anh đâu ạ

      Xóa
  3. hãy học tập đất nước Nepal.. một đất nước nghèo khổ đói khát.. học sinh còn ko có vở bút để mà đi học.. ấy thế mà trình độ của các học sinh bên đó thì hơn hẳn việt nam nhé! nền giáo dục của ta đang tụt lại so vơi thời đại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ôi đọc bài viết này mà chỉ muốn con mình mai sau cũng giỏi y hệt như vậy.. chúc cho aplus ngày càng co nhiều bài viết hay, bổ ích và ngày càng đông sinh viên nha.. bài viết rất tuyệt!

      Xóa
    2. không biết những phương pháp này co thực sự hiệu quả không ạ.. đã có ai thử hoặc áp dụng chưa ạ? em cũng muốn tăng cường khả năng tiếng anh của con.

      Xóa
    3. hàng ngày mình cũng cố gắng giao tiếp với con... chỉ sợ là mình phát âm không chuẩn sợ con sẽ bị nhiễm của mình, mai sau khó sửa.

      Xóa
    4. chắc hẳn nhiều phụ huynh cũng đang quan tâm đến vấn đề này đó, xin phép aplus cho mình share nha, để nhiều cha mẹ đọc được bài viết rất hữu ích này.

      Xóa
  4. môn gì cũng vậy thôi.. học kết hợp vừa chơi vừa học.. cài gì cũng phải hài hòa các bác ạ.. Nhà em á giờ học của con lúc nào cũng có tiếng cười.. e ko muốn để con phải học theo kkiểu cảng thẳng các bác ạ.. bây h nghĩ lại thấy ko lạ vì sao mà con mình giỏi. ahihihhi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất hay, trình bày rõ ràng có dẫn chứng cụ thể. Chắc chắn sẽ áp dụng thử

      Xóa
  5. mình thấy chú trọng dạy ngữ pháp cho em rất nguy hiểm, khi đó con chỉ biết làm bài viết còn nghe với nói rất chán các mẹ ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tác giả viết rất hay nhé. công nhận ngày xưa em chật vật với con lắm cơ.. nhưng rất may từ khi cho con học ở aplus cũng thấy bé tự tin mạnh dạn mà tiến bộ hơn hẳn. Chúc mừng tác giả và aplus

      Xóa
  6. Trộm vía bé nhà em đi học trung tâm quý cô giáo lắm, tuần nào mà nghỉ là còn bắt mẹ gọi điện cho cô nói chuyện cơ, ngày nào học cũng đòi mẹ cho đến sớm để gặp teacher, có hôm mình chứng kiến vẫn còn ngồi trên xe mẹ chở đến mà đã chào cô rõ to rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhất định phải cho bé nhà mình qua trải nghiệm mới đc. rất nhiều cach học thú vị và đầy hấp dẫn.. mình cũng muốn học chứ chả nói gì đến con. haha

      Xóa
  7. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi

    Trả lờiXóa
  8. cảm ơn tác giả vì thông tin hữu ích. sắp tới e đanng định cho con đi học trung tâm tiếng anh. Ko biết phụ huynh nào có kinh nghiệm, chỉ giáo em vài đường, tránh cảnh tiền mát tật mang ạ :(

    Trả lờiXóa
  9. vợ mình cũng hay dạy con theo cách này.. mình thấy khá là hiệu quả mà con cũng thích học nữa. Quan trọng là các phụ huynh phải có sự kiên trì nhất định, để con cảm thấy có hứg học, đừng nóng vội quá các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã dành lời khen. chúc bạn thành công và hạnh phúc

      Xóa
  10. Học cách nào thì học nhưng luôn cần cách học phù hợp với sở thích của con, bài viết cũng hay lắm ạ, tác giả chịu khó chia sẻ nhiều hơn nữa nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đây gọi là "những con người có tâm". luôn đem kiến thức bổ ích và quý giá của mình cho mọi người,.. tôi yêu apluss

      Xóa
  11. giáo trình nào thì cũng cần phụ hợp với con mình bác ạ, sách hay, sách nổi tiếng tác giả tốt nhưng không hợp với phong cách học của con nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Các bậc phụ huynh nên chú ý điều này. Khi trẻ bắt đầu lên 3, trẻ thực sự rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Chính vì thế, kết hợp hình ảnh thực tế vào việc học bảng chữ cái sẽ rất hiệu quả trong việc học tiếng Anh cho bé 3 tuổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã dành lời khen. chúc bạn thành công và hạnh phúc

      Xóa
  13. yêu tác giả ghê á... nói chung mình thấy đây là tình hình chung của nhiều bậc phụ huynh rồi.. Rất mong bài viết được chia sẻ cho thật nhiều bậc phụ huynh, để các bố mẹ có thể áp dụng những phương ppháo rất tuyêt vời này.

    Trả lờiXóa
  14. lớp 1 giai đoạn rất quan trọng để dạy con học tiếng anh sao cho đúng chuẩn, sao cho con không bị nản. Ba mẹ cần phải thường xuyên update phương pháp mới được nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc đầu đọc cứ tưởng dính phốt thật. hihihi. Con nhà mình sắp học ở đây, đọc được bài này lại yên tâm hơn. Các bố mẹ có con học tiếng Anh nên tham khảo nha, trung tâm nào tốt, chất lượng.. tránh tiền mất lại mang thêm tật vào người nè =))))

      Xóa
    2. bác ơi bác có kinh nghiệm gì hay thì chia sẻ cho em vơi ạ... có là những kinh nghiệm quý báu của mỗi người, để cùng nhau dạy dỗ con cái bác nha

      Xóa
    3. https://www.youtube.com/watch?v=JZ3gNxYIlJc&feature=share
      Có vài bạn hỏi mình có nên mua view hay tăng view bằng phần mềm gì đó không. Lời khuyên của mình là hãy để mọi việc tự nhiên nhé. Đừng cố làm điều gì mà bạn cho là không an toàn.

      Xóa
    4. cảm ơn bạn đã dành lời khen. chúc bạn thành công và hạnh phúc

      Xóa
  15. Con nhà em dạo này đang lười học tiếng anh lắm ạ. CHả bảo được, mà mắng thì lại sợ con chán học, nên ko biết làm sao. may có bác chia sẻ bài viết. Em cảm ơn bác nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Hồng đã quan tâm và có lời khen ngợi. Anh ngữ Aplus sẽ cố gắng làm thật nhiều video hay và hấp dẫn hơn nữa, bạn đón xem nha.

      Xóa
    2. cảm ơn tác giả vì bài viết rất hay.Lựa chọn môi trường học cho con khôg hề đơn giả, vừa phải chất lượng, phù hợp với trình độ của con và khiến con yêu thích. Cảm ơn tác giả nhiều nhen.

      Xóa
    3. học tiếng anh cần phải có phương pháp và bố mẹ cũng phải kiên trì ạ. Cố gắng tìm ra phương pháp hay cách học mới thì tuyệt, con sẽ không bị chán, và thêm yêu thích môn tiếng anh hơn. Cô gắng để con học mà chơi, chơi mà học, như vậy tiếp thu mới nhanh các mẹ nha/

      Xóa
  16. mình có bé 6 tuổi, ở nhà có dạy học biết được những từ đơn giản thì có nên cho đi học trung tâm không? Mình thấy nhiều gia đình chỉ là thấy ai đi học cũng cho con đi học mà không hiệu quả. Mà trung tâm giờ quá nhiều nên k biết tin tưởng ở đâu các bác ạ

    Trả lờiXóa
  17. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã dành lời khen. chúc bạn thành công và hạnh phúc

      Xóa
  18. đây là những thông tin bổ ích giúp con học tiếng anh tốt hơn. Nhiều phụ huynh cho con học tiếng anh tại nhà thì nên tham khảo nha, bài viết rất hay đấy, chắc chắn sẽ có ích cho các bố mẹ. chúc mừng tác giả!

    Trả lờiXóa
  19. có ai biết chỗ nào dạy tiếng anh cho con tốt ko ạ? e đang băn khoăn lựa chọn trung tâm anh ngữ aplus ạ, các bố mẹ có kinh nghiệm thì giúp em với nhé. em cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  20. Có lẽ aplus là một trong những trung tâm tiếng anh tại hà đông mà tôi đánh giá cao. Tất nhiên nhiều người cho rằng đây là bài quảng cáo mạo danh, thế nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tôi, vì tôi nghĩ mình đang làm điều đúng đắn: đó là chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không biết chỗ nào có khóa học kiểu kiểu này nhỉ.. mình ở sài gòn nên ko thể tham gia được, tiếc quá..

      Xóa
  21. đã cho con trải nghiệm, và con rất thích các bác ạ. Môi trường quyết định rất nhiều đến kết quả cũng như sự tự tin của cn, vì con có nhiều bạn mới, được va chạm, được học hỏi... cảm ơn aplus

    Trả lờiXóa
  22. rất thích trang blog này.. các bạn viết rất hay ấy.. và mình cũng cảm nhận thấy sự tâm huyết nơi mỗi bài viết. cảm ơn đội ngũ của aplus nhé!

    Trả lờiXóa
  23. thiết nghĩ những phương pháp này cần phải được phổ biến rộng rãi hơn nữa.. thậm chí là cả các trường học, các em cần được tiếp cận những pp học rất hiệu quả này .. thanks tác giả

    Trả lờiXóa
  24. ai biết địa chỉ học tiếng anh tốt không ạ? em muốn cho con đi học tiếng anh trẻ em nè.. ahihih.

    Trả lờiXóa
  25. mong rằng bé nhà mình sẽ tiến bộ.. học nhiều nơi rồi không có kết quả.. thử áp dụng xe sao.. bạn nào có kinh nghiệm thì chia sẻ với mình nhé, chúg ta cùng giao lưu

    Trả lờiXóa
  26. hay quá. cảm ơn tác giả đã chia sẻ những thông tin thiệt là bổ ích

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến