Chia Sẻ Bí Quyết Dạy Bé Học Tiếng Anh


       Dạy bé học tiếng Anh tại nhà  là công việc khó khăn đối với hầu hết các phụ huynh. Cần phải làm gì để các bé học tiếng Anh hiệu quả, nhớ nhanh, nhớ lâu cũng như phát âm chuẩn ngay từ khi học mẫu giáo? Và quan trọng nhất là: chúng ta phải làm làm thế nào để con cảm thấy hứng thú khi bé học tiếng Anh mà không bị nhàm chán.

        Đó chính là những điều mà vợ chồng tôi muốn chia sẻ với các bạn trong bài viết này.

      Gia đình tôi bắt đầu cho con tiếp xúc với tiếng Anh từ khi bé mới 3 tuổi. Tôi cho bé học tiếng Anh sớm vì ở độ tuổi này, cháu đã có thể giao tiếp, biết nhận dạng nhiều sự vật xung quanh và rất thích khám phá.

dạy bé học tiếng Anh
Bé khám phá thế giới xung quanh

       Để truyền cảm hứng cho bé học tiếng Anh, tôi mua cho bé một bộ đồ chơi hình ảnh 3D với chủ đề các con vật, các loại hoa quả và đồ vật trong nhà. Ở dưới mỗi hình ảnh đều lồng ghép song ngữ Anh Việt giúp con có thể đọc và nhớ từ. Những hình ảnh có dạng như những tấm card, chỉ cần soi điện thoại hay máy tính bảng vào, hình ảnh 3D sẽ hiện ra và tự động phát âm chuẩn để bạn và con cùng nghe, phát âm theo.

dạy bé học tiếng Anh
Bộ đồ chơi hình ảnh 3D

       Các phụ huynh hãy cố dành thật nhiều thời gian để cùng con trải nghiệm và khám phá. Điều này sẽ giúp bé học tiếng Anh một cách thích thú và tiếp thu rất nhanh. Những ngày cuối tuần gia đình tôi đưa cháu đi thăm công viên hoặc sở thú chơi, con được quan sát thực tế các con vật và có thể ôn lại cách gọi chúng bằng tiếng Anh. Thật thú vị!

      Vợ chồng tôi cũng khéo léo dạy bé học tiếng Anh qua những công việc nhà hàng ngày. Tôi thường nói vơi cháu: Hey darling, can you bring a plate to me? (Con yêu, con có thể lấy giúp mẹ cái đĩa được không?) Hoặc là: Hey son, look, what colour is it? (Con hãy xem vật này màu gì)... Thời gian đầu cháu không hiểu được nhiều những câu nói của tôi, nhưng sau một thời gian dài kiên trì, kỹ năng phản xạ của bé tiến bộ rõ rệt, và cháu hiểu gần như những gì mà tôi nói.

dạy bé học tiếng Anh
Dạy bé học tiếng Anh qua việc nhà

         Sau khi giúp bé học tiếng Anh một thời gian, tôi bắt đầu tìm kiếm những bài hát và  những đoạn phim ngắn tiếng Anh để con xem. Ban đầu bé chỉ nghe một cách vô thức, vì phần lớn từ vựng trong đoạn phim đều mới mẻ với cháu. Tôi lại dành thời gian để xem cùng con, giải thích cho con từng câu từng chữ và để con xem đi xem lại trong 2 tuần, cho đến khi bé nhớ và hát lại, hay kể lại cho tôi nghe.

        Tôi không muốn con dịch sang tiếng Việt để có thể hiểu nghĩa, mà ngay khi bé nghe, bé có thể xử lý thông tin nhanh chóng và phản xạ lưu loát. Đó chính là lý do tôi không muốn dạy bé học tiếng Anh qua sách hay bất cứ cuốn giáo trình nào. Việc giao tiếp hàng ngày chính là giáo trình tuyệt vời nhất giúp  bé học tiếng Anh.

       Các phụ huynh cũng nên làm như vậy. Ví dụ: Thay vì dạy con bằng cách học thuộc lòng như: màu đỏ là red, màu đen là black, màu vàng là yellow, màu xanh là blue… thì tôi đưa ra câu hỏi để bé trả lời.

        Hiện con tôi đang là học sinh tạitrung tâm Anh ngữ Aplus Hà Đông, và cháu luôn là thành viên có học lực khá nhất lớp. Tôi tin rằng cách dạy con khoa học và đúng đắn không chỉ giúp bé học tiếngAnh hiệu quả mà còn khiến bé thêm hoàn thiện về cả thể chất cũng như tinh thần. Hãy có gắng truyền cảm hứng thay vì ép buộc bé học tiếng Anh, bởi điều đó sẽ khiến bé cảm thấy nhàm chán và sợ học.

dạy bé học tiếng Anh
Trung tâm Anh ngữ Aplus

       Bên cạnh  việc sáng tạo ra những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, bạn cũng nên dành thời gian học cùng bé, cùng con khám phá thế giới xung quanh và học hỏi nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

      Trên đây là những kinh nghiệm mà vợ chồng tôi đã tích lũy được. Chúng tôi muốn chia sẻ cho thật nhiều phụ huynh, để các bạn có thêm động lực và biết cách dạy bé học tiếng Anh sao cho hiệu quả nhất. Mong bạn và các con sẽ có những khoảnh khắc thật tuyệt vời.


Nhận xét

  1. cảm ơn tác giả vì bài viết rất chất lượng. Con mìh cũng đã gặp tình trạng như vậy, học tiếng anh ở rất nhiều nơi, nhiều thầy cô giáo giỏi.. thế những ko thể giao tiếp được. Đọc được bài viết này cũng cảm thấy có động lực hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhất định phải cho bé nhà mình qua trải nghiệm mới đc. rất nhiều cach học thú vị và đầy hấp dẫn.. mình cũng muốn học chứ chả nói gì đến con. haha

      Xóa
    2. mình có quen bạn này.. học rất giỏi, giao tiếp rất thành thạo. Mong bé nhà mình cũng sẽ được như thế này. Thế mới nói: định hướng và cách thức của cha mẹ rất quan trọng trong việc dạy dỗ con cái.

      Xóa
    3. Ngày xưa định cho con đi học ở đây, cơ mà lại chuyển nhà xa quá nên chưa có cơ hội. rất hiếm nơi tâm huyết được như anh ngữ aplus! mình luôn ủng hộ các bạn. cố lên.

      Xóa
    4. rất hay, trình bày rõ ràng có dẫn chứng cụ thể. Chắc chắn sẽ áp dụng thử

      Xóa
    5. ôi đọc bài viết này mà chỉ muốn con mình mai sau cũng giỏi y hệt như vậy.. chúc cho aplus ngày càng co nhiều bài viết hay, bổ ích và ngày càng đông sinh viên nha.. bài viết rất tuyệt!

      Xóa
  2. Các bậc phụ huynh nên chú ý điều này. Khi trẻ bắt đầu lên 3, trẻ thực sự rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Chính vì thế, kết hợp hình ảnh thực tế vào việc học bảng chữ cái sẽ rất hiệu quả trong việc học tiếng Anh cho bé 3 tuổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác đã cha sẻ thông tin. Bác cho con đi học tiếng anh ở đâu đấy? có gì ới em vứi nhé, Nói chung có nhiều trung tâm tốt lắm ạ... e cũng đang tìm địa điểm cho con học ạ :) Trung tâm anh ngữ Aplus có tốt không bác. con em sợ ko theo được ạ

      Xóa
    2. Rất đồng ý với tác giả nhé,Trong đời sống hàng ngày, chúng mình hãy nóicnhững mẫu câu đơn giản ngắn ngọn để giao tiếp với con. Thay vì nói: “Lấy cho mẹ cái đĩa màu trắng”, bạn hãy nói “Bring me the white plate”. Hãy cố gắng tạo ra môi trường song ngữ.

      Xóa
    3. không biết chỗ nào có khóa học kiểu kiểu này nhỉ.. mình ở sài gòn nên ko thể tham gia được, tiếc quá..

      Xóa
  3. hãy học tập đất nước Nepal.. một đất nước nghèo khổ đói khát.. học sinh còn ko có vở bút để mà đi học.. ấy thế mà trình độ của các học sinh bên đó thì hơn hẳn việt nam nhé! nền giáo dục của ta đang tụt lại so vơi thời đại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đây gọi là "những con người có tâm". luôn đem kiến thức bổ ích và quý giá của mình cho mọi người,.. tôi yêu apluss

      Xóa
    2. tác giả viết rất hay nhé. công nhận ngày xưa em chật vật với con lắm cơ.. nhưng rất may từ khi cho con học ở aplus cũng thấy bé tự tin mạnh dạn mà tiến bộ hơn hẳn. Chúc mừng tác giả và aplus

      Xóa
  4. môn gì cũng vậy thôi.. học kết hợp vừa chơi vừa học.. cài gì cũng phải hài hòa các bác ạ.. Nhà em á giờ học của con lúc nào cũng có tiếng cười.. e ko muốn để con phải học theo kkiểu cảng thẳng các bác ạ.. bây h nghĩ lại thấy ko lạ vì sao mà con mình giỏi. ahihihhi

    Trả lờiXóa
  5. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bên cạnh việc học trên lớp, thì chúng ta cũng nên cho con tiếp cận với những phương pháp học tập khác lạ, mới mẻ, sáng tạo.. có như con mới thêm yêu thích việc học và mau chóng tiến bố. rất đồng tình với tác giả.

      Xóa
  6. vợ mình cũng hay dạy con theo cách này.. mình thấy khá là hiệu quả mà con cũng thích học nữa. Quan trọng là các phụ huynh phải có sự kiên trì nhất định, để con cảm thấy có hứg học, đừng nóng vội quá các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Các bậc phụ huynh nên chú ý điều này. Khi trẻ bắt đầu lên 3, trẻ thực sự rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Chính vì thế, kết hợp hình ảnh thực tế vào việc học bảng chữ cái sẽ rất hiệu quả trong việc học tiếng Anh cho bé 3 tuổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không biết những phương pháp này co thực sự hiệu quả không ạ.. đã có ai thử hoặc áp dụng chưa ạ? em cũng muốn tăng cường khả năng tiếng anh của con.

      Xóa
    2. chắc hẳn nhiều phụ huynh cũng đang quan tâm đến vấn đề này đó, xin phép aplus cho mình share nha, để nhiều cha mẹ đọc được bài viết rất hữu ích này.

      Xóa
  8. mẹ đã cho em học ở aplus được bao lâu rồi, em thấy phương pháp này chỉ được áp dụng với những môn học khoa học chứ chưa thấy dùng mindmap để học tiếng anh. Mẹ share địa chỉ cho em với ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vài bạn hỏi mình có nên mua view hay tăng view bằng phần mềm gì đó không. Lời khuyên của mình là hãy để mọi việc tự nhiên nhé. Đừng cố làm điều gì mà bạn cho là không an toàn.

      Xóa
    2. cảm ơn tác giả vì bài viết rất hay.Lựa chọn môi trường học cho con khôg hề đơn giả, vừa phải chất lượng, phù hợp với trình độ của con và khiến con yêu thích. Cảm ơn tác giả nhiều nhen.

      Xóa
    3. Cũng may là đọc dc bài viết này sớm, mình toàn làm sai thui.. hic, bảo sao bé nhà mình cứ chán học ấy =)) thank tác giả nhé!!

      Xóa
    4. trung tâm anh ngữ aplus là nơi mà con mình đang học tập. rất thú vị, nghe con kể về mỗi buổi học, về các thầy cô giáo, rất tuyệt vời.

      Xóa
  9. Cảm ơn bác đã cha sẻ thông tin. Bác cho con đi học tiếng anh ở đâu đấy? có gì ới em vứi nhé, e cũng đang tìm địa điểm cho con học ạ :)

    Trả lờiXóa
  10. Đây là chủ đề của các bạn lớp Fun science 2, tại trung tâm anh ngữ Aplus. Câu chuyện nhắc nhở các bạn học sinh luôn biết sống gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ nhé các em.
    ---- Hãy nhấn nút theo dõi để xem thật nhiều video mới hấp dẫn từ "Tiếng anh trẻ em tại Hà Đông" các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  11. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi

    Trả lờiXóa
  12. đây là những thông tin bổ ích giúp con học tiếng anh tốt hơn. Nhiều phụ huynh cho con học tiếng anh tại nhà thì nên tham khảo nha, bài viết rất hay đấy, chắc chắn sẽ có ích cho các bố mẹ. chúc mừng tác giả!

    Trả lờiXóa
  13. học tiếng anh cần phải có phương pháp và bố mẹ cũng phải kiên trì ạ. Cố gắng tìm ra phương pháp hay cách học mới thì tuyệt, con sẽ không bị chán, và thêm yêu thích môn tiếng anh hơn. Cô gắng để con học mà chơi, chơi mà học, như vậy tiếp thu mới nhanh các mẹ nha/

    Trả lờiXóa
  14. rất mong được đọc thêm nhiều bài viết hay như thế này, chúc tác giả ngày càng có nhiều bài chia sẻ chất lượng, để ngày càng nhiều phụ huynh đươc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu

    Trả lờiXóa
  15. thật là tà giỏi quá.. tất cả là nhờ có sự dạy dỗ chu đáo và không kém phần sáng tạo của mẹ, của thầy cô.... cảm ơn tác giả vì bài viết rất bổ ích!

    Trả lờiXóa
  16. mình đã tìm nhiều nơi để mua giáo trình cho con, nhưng rất khó chọn, vì trình độ của bé nhà mình chưa được tốt. Cảm ơn aplus đã giới thiệu ạ, à cho mình hỏi thông tin khóa học bên mình với? mình cũng muốn cho con đi học tiếng anh mầm non..

    Trả lờiXóa
  17. Cũng may là đọc dc bài viết này sớm, mình toàn làm sai thui.. hic, bảo sao bé nhà mình cứ chán học ấy =)) thank tác giả nhé!!

    Trả lờiXóa
  18. bé nhà mình có vấn đề là rất lười học.. gì chứ riêng tiếng anh thì ko bao giờ chịu học được 1 tiếng đồng hồ đâu ạ.. may là cũng đọc được những thông tin rất là hữu ích. Thank u tác giả nha. mà có ai hóng dc khhóa học này chưa ạ

    Trả lờiXóa
  19. rất thích trang blog này.. các bạn viết rất hay ấy.. và mình cũng cảm nhận thấy sự tâm huyết nơi mỗi bài viết. cảm ơn đội ngũ của aplus nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác đọc blog này được bao lâu rồi? e cũng mới vào thôi, chưa hiểu được nhiều. momg được giao lưu

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến