TIẾNG ANH TRẺ EM: TRÒ CHƠI KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ


Muốn học tiếng Anh trẻ em hiệu quả thì điều quan trọng là bạn phải khơi dậy hứng khởi cho bé. Ngoài ra, với các bé mới bắt đầu học tiếng Anh trẻ em thì việc nhớ từ vựng luôn là thử thách lớn đối với các bé. Và một trong những phương pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay là kết hợp giữa 2 hoạt động”chơi và học”. có thể thấy, phương pháp này đã mang lại hiệu quả khá cao giúp các bé không bị nhàm chán trong quá trình rèn luyện tiếng anh trẻ em.
Trong bài viết này, Trung tâm Anh ngữ Aplus – tiếng Anh trẻ em Hà Đông xin giới thiệu một số trò chơi giúp bé học tiếng Anh trẻ em thú vị hơn.

1. Hot Seat ( Ghế nóng)

Đối với trò chơi này, lớp sẽ được chia làm 2 đội hoặc cả lớp sẽ cùng chơi (nếu số học sinh nhỏ hơn 10 bạn), trong mỗi lượt chơi sẽ có một bạn đại diện trong đội lên ngồi ghế nóng và qua lưng lại bảng. Giáo viên sẽ viết từ cần đoán lên bảng, nhiệm vụ của các thành viên còn lại là sử dụng các từ đồng nghĩa, các câu tiếng Anh linh hoạt nhất để cho đồng đội của mình có thể đoán được chính xác đáp án cần tìm. Với mỗi câu trả lời đúng, mỗi đội sẽ giành được một điểm, người chiến thắng là đội có số điểm cao nhất.

trung tâm anh ngữ Aplus
Hot Seat

Theo Trung tâm Anh ngữ Aplus – tiếng Anh trẻ em Hà Đông, trò chơi này nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng khi các bé được trải nghiệm cảm giác ngồi ghế nóng bạn sẽ hiểu tại sao trò chơi được đặt tên như vậy. Đây cũng là một trong những trò chơi phổ biến nhất được áp dụng trong các giờ học từ mới tiếng Anh trẻ em.

2. Guessing game ( Trò chơi đoán từ)

Trung tâm Anh ngữ Aplus – tiếng Anh trẻ em Hà Đông nhận thấy, trò chơi này sẽ phù hợp với các bé trong độ tuổi mầm non, bởi vì trò chơi này giúp các bé ghép các từ mới đơn giản với những hành động và biểu cảm cụ thể. Các chủ điểm từ vựng phù hợp: hành động ( action words), emotion ( biểu cảm), animals (động vật), …

trung tâm anh ngữ Aplus
Guessing game

Giống như trò chơi Hot Seat mà Trung tâm Anh ngữ Aplus – tiếng Anh trẻ em Hà Đông đã giới thiệu ở trên, lớp có thể chia làm hai đội hoặc cả lớp sẽ tham gia cùng nhau. Và một thành viên của mỗi đội sẽ lần lượt tham gia, điểm khác biệt với trò chơi Hot Seat là các bé chỉ được dùng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể(body language) để miêu tả từ vựng phù các chủ đề tiếng anh trẻ em và không được sử dụng lời nói. Nhiệm vụ của các bạn còn lại sẽ tìm ra đáp án thông qua gợi ý của bạn được biết đáp án. Trong thời gian quy định bạn nào đoán được từ vựng đó thì đội đó sẽ giành được điểm và bạn đoán đúng sẽ giành được quyền trở thành người chơi tiếp theo.

3. Ring the golden bell (Rung chuông vàng)

Đây là trò chơi thường áp dụng cho lứa tuổi tiểu học trở lên và với các bé có kĩ năng nghe hiểu ở mức khá tốt.

Ring the golden bell

Trung tâm Anh ngữ Aplus – tiếng Anh trẻ em Hà Đông  sẽ giới thiệu qua luật chơi. Mỗi bạn trong lớp sẽ nhận được một tấm bảng (hoặc tờ giấy A4) và một chiếc bút. Giáo viên sẽ đưa ra những câu hỏi và gợi ý về đáp án, nhiệm vụ của các bạn là nhanh chóng viết đáp án một cách chính xác vào bảng. Khi hết thời gian quy định, tất cả các bạn sẽ giơ câu trả lời của mình lên: đối với bạn trả lời sai sẽ phải dừng lại cuộc chơi của mình ngay lập tức, người chiến thắng sẽ là người cuối cùng trả lời các câu hỏi đúng nhất. Trường hợp cả lớp bị loại quá sớm, giáo viên sẽ linh động tổ chức thêm một minigame hành động vui nhộn giúp cứu trợ người chơi quay lại cuộc thi.

Đây là một trong những trò chơi được áp dụng nhiều nhất tại các hội thi lớn tại các trường học không chỉ rèn luyện tiếng anh trẻ em mà còn các môn học trên lớp khác.

4. Stop the bus ( Dừng xe buýt lại)

Trung tâm Anh ngữ Aplus – tiếng Anh trẻ em Hà Đông đánh giá, đây là trò chơi sẽ huy động mọi vốn từ vựng của bé.

Mỗi bạn sẽ có một tờ giấy A4 và một chiếc bút. Tờ giấy A4 các bạn sẽ phải kẻ một bảng cẩn thận trong đó hàng ngang đầu tiên là chứa các chủ đề của các câu hỏi (topic), hàng dọc thứ nhất các bạn viết bảng chữ cái từ A to Z. Giáo viên sẽ chọn các chủ đề tiếng anh trẻ em gần gũi như: môn học (subjects), động vật (animals), quốc gia (countries), thành phố (cities),…


trung tâm anh ngữ Aplus
Stop the bus

Nhiệm vụ của các bạn là phải liệt kê tất các từ vựng liên quan đến chủ đề đó theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Anh. Bạn nào hoàn thành sớm nhất sẽ hô to “ Stop the bus”, các bạn còn lại trong lớp dừng bút lại và kiểm tra đáp án. Trò chơi này có thể chơi theo cá nhân hoặc theo đội tùy thuộc vào thời gian mà giáo viên sắp xếp cho trò chơi.
Trên đây là một số trò chơi mà Trung tâm anh ngữ Aplus- tiếng anh trẻ em Hà Đông gợi ý cho bố mẹ để rèn luyện và khơi dậy niềm đam mê của trẻ với tiếng anh trẻ em. Hi vọng rằng với những chia sẻ này, các quý phụ huynh sẽ có thêm những lựa chọn khi tổ chức các trò chơi cho bé để phục vụ cho quá trình học tập tiếng anh trẻ em.


Nhận xét

  1. Trả lời
    1. tha hồ cho các bạn chơi thỏa thích rồi

      Xóa
    2. sắp cuối năm tổ chức 1 lần cho các bạn ôn lại kiến thức

      Xóa
    3. gợi ý cho thầy cô tổ chức ở trường học luôn cũng khá ổn đấy nhỉ

      Xóa
  2. mình thấy trò chơi rung chuông vàng khá hay, kiểm tra được hầu hết các kiến thức của bé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi đấy. kiến thức gì thầy cô cũng cho vào để ôn luyện cho các bạn

      Xóa
  3. đều là những trò phổ biến mà rất thú vị

    Trả lờiXóa
  4. trò rung chuông vàng quá bổ ích luôn, các bạn ôn tập được tất cả các kiến thức luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trò đấy còn mở mang cả kiến thức xã hội nhiều nữa

      Xóa
    2. người lớn chơi còn thấy nó có ích nữa mà. :D

      Xóa
  5. hôm nào phải gợi ý cho các thầy cô trò stop the bus xem sao, vì mấy trò kia các bạn chơi nhiều ghê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi. Mà trò rung chuông phải có chuông thật mới hấp dẫn cơ

      Xóa
  6. có trò Word Bingo thi xem ai tìm ra từ nhanh nhất. mình thấy Game này khá phù hợp để học nghe cho các bé hoặc các bạn mới bắt đầu học lại tiếng Anh.

    Trả lờiXóa
  7. bố mẹ nào muốn con chơi trò chơi ở nhà thì có thể tham khảo vài trò online: Prepositions of Place Game, Colours Game.... để các bé chơi ở nhà nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. game điện thoại thì mình thấy cả trò Scrabble, rèn từ vựng cho các bạn khá ổn

      Xóa
    2. nhưng mà muốn hạn chế thời gian sử dụng công nghệ của các bạn nên bí quá mới cho chơi ở nhà

      Xóa
  8. không biết trên lớp các bạn có được chơi các trò như này không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trên lớp nhiều trò lắm bạn, nhưng không biết kết quả thế nào thôi

      Xóa
    2. học ở trung tâm mỗi hôm 1 trò luôn.:)))

      Xóa
  9. trò này trên lớp chơi được chứ về nhà thì chịu rồi

    Trả lờiXóa
  10. có trò truyền bóng theo nhạc ấy, nhạc dừng ở bạn nào thì bạn đấy tl câu hỏi. không biết gọi tên là gì nữa. :D nhưng thấy trò đấy cũng hay.

    Trả lờiXóa
  11. sử dụng mấy trò chơi truyền hình như ai là triệu phú, chiếc nón kì diệu... phiên bản tiếng anh cũng hay mọi người ạ

    Trả lờiXóa
  12. sử dụng mấy trò chơi truyền hình như ai là triệu phú, chiếc nón kì diệu... phiên bản tiếng anh cũng hay mọi người ạ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến